TÌM HIỂU VỀ LỢI ÍCH CỦA TÍNH TỈ MỈ

TÌM HIỂU VỀ LỢI ÍCH CỦA TÍNH TỈ MỈ

TÌM HIỂU VỀ LỢI ÍCH CỦA TÍNH TỈ MỈ

12:57 - 18/07/2021

Trong cuộc sống hằng ngày ta tin cậy và cảm thấy thoải mái khi gặp một anh thợ sửa xe, cô thợ may, thợ cắt tóc, hay một kế toán viên, một luật sư, một bác sĩ có tính tỉ mỉ. Khi nghe kể một câu chuyện thú vị, nghe thông báo, nghe tin tức, nghe ai hướng dẫn/giải thích một sự việc gì, hay nghe thầy cô giảng bài, ta thích được nghe rõ ràng từng chi tiết. Ta cảm thấy hạnh phúc khi nào được người ta phục vụ cho mình tỉ mỉ tại quán ăn, tại văn phòng… Nói chung, ta thích tiếp xúc, làm khách hàng hay hợp tác làm ăn với người có tính tỉ mỉ.

GIÀU CÓ HẠNH PHÚC?
TỪ ƯỚC MƠ ĐẾN HIỆN THỰC
10 thói quen không sửa ngay đời bạn sẽ xuống dốc
Năm 2018, bạn trẻ hãy thay đổi thói qua loa
TIẾN TỪNG BƯỚC VỮNG CHẮC
TÌM HIỂU VỀ LỢI ÍCH CỦA TÍNH TỈ MỈ

Tỉ mỉ là rất kỹ, rất cẩn thận – để ý và quan tâm đến từng chi tiết, kể cả những chi tiết có vẻ không quan trọng hay ít được để ý đến trong công việc của mình.

Công việc nào cũng đòi hỏi có sự tỉ mỉ nếu ta muốn có kết quả đạt yêu cầu hay muốn hoàn thành như ý. Việc gì càng quan trọng, tầm cỡ, phức tạp hay cần có sự chính xác thì tỉ mỉ càng đóng vai trò thiết yếu. Ví dụ: Một chiếc xe Toyota được lắp ráp bởi 30 000 chi tiết. Mỗi chi tiết đều có vai trò quan trọng riêng của nó nên người ta vẫn luôn nghiên cứu để nâng cao chất lượng, độ bền, tính an toàn… cho tất cả chi tiết chứ không phải chỉ tập trung chú ý đến vài chục hay vài trăm chi tiết.

Bạn thử tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu một chiếc xe được lắp ráp thiếu một ít chi tiết hay là được lắp vào với một số chi tiết đã bị hư hỏng khi sản xuất? Nếu chuyện này xảy ra thường xuyên thì chắc chắn thương hiệu Toyota đã không thể nào đạt được sự thành công và lớn mạnh như ngày hôm nay. Chính nhờ sự tỉ mỉ mà những sai sót có thể xảy ra trong quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, và lắp ráp đối với 30 000 chi tiết bị loại bỏ gần như tuyệt đối. Người Nhật nổi tiếng tỉ mỉ nên cái gì họ làm ra cũng ít bị khuyết điểm, cũng tốt và bền. Từ câu chuyện cả 30 ngàn chi tiết của một chiếc xe, chi tiết nào cũng có vai trò đặc biệt của nó dù nhỏ hay lớn, dù giá trị ít hay nhiều, ta có thể liên tưởng đến sự quan trọng của những chi tiết hay những yếu tố cực nhỏ hay gặp trong công việc: Đừng coi thường chúng!

Trong cuộc sống hằng ngày ta tin cậy và cảm thấy thoải mái khi gặp một anh thợ sửa xe, cô thợ may, thợ cắt tóc, hay một kế toán viên, một luật sư, một bác sĩ có tính tỉ mỉ. Khi nghe kể một câu chuyện thú vị, nghe thông báo, nghe tin tức, nghe ai hướng dẫn/giải thích một sự việc gì, hay nghe thầy cô giảng bài, ta thích được nghe rõ ràng từng chi tiết. Ta cảm thấy hạnh phúc khi nào được người ta phục vụ cho mình tỉ mỉ tại quán ăn, tại văn phòng… Nói chung, ta thích tiếp xúc, làm khách hàng hay hợp tác làm ăn với người có tính tỉ mỉ.

So với người bình thường thì người có tính tỉ mỉ là người siêng năng và có lương tâm nghề nghiệp – Hết lòng và nghiêm túc với công việc của mình. Họ cũng thường tự (sớm) phát hiện ra ưu khuyết điểm hay sai sót kịp thời để loại bỏ hay có thể khắc phục. Để ý những doanh nhân thành đạt của nước ta hay của thế giới, ta sẽ thấy ai cũng tỉ mỉ cả. Chính điều đó đã giúp họ thành công và sau đó giúp cũng cố địa vị của họ trong xã hội.

Ở các nước giàu có, con người tỉ mỉ với công việc của mình là chuyện tự nhiên vì lương tâm nghề nghiệp và vì được huấn luyện như vậy. Ai làm việc lôi thôi, cẩu thả hay có phong cách không chuyên nghiệp thì thế nào cũng bị khách than phiền hay vì làm mất khách rồi bị cho nghỉ việc. Hãy nhìn những sản phẩm vật chất hay sản phẩm nghệ thuật (DVD/chương trình ca nhạc, truyền hình phát sóng, truyền hình thực tế, và phim ảnh) của những nước đã phát triển để cảm nhận tầm quan trọng của tỉ mỉ. Không chỉ các sản phẩm hoành tráng tốn kém nhiều mà những cái có ngân quỹ nhỏ nhoi cũng đều được chăm chút từng li từng tí.

Nói chung, ngoài góp phần cho sự thành công, tính tỉ mỉ còn tạo nên đẳng cấp. Đúng vậy, ví dụ, vào khách sao 5 sao thấy cái gì ta cũng mê thích và gần như không tìm ra khuyết điểm để chê, từ cung cách phục vụ, thức ăn, lọ hoa, cái mền, cái bàn, cái ghế, phòng tắm, màu sắc phối hợp hài hoà; trong khi không phải cái gì ở trong khách sạn 3 sao cũng cho ta ấn tượng mạnh.

Ở nước ta, trước kia có nhiều người không ưa cái tính quan trọng cả chi tiết nhỏ nhặt này vì họ cho đây là một tính xấu. Thật ra, xã hội thời trước quá đơn giản nên đâu cần phải tỉ mỉ làm gì. Ngoài ra, còn có một lý do khác: Tỉ mỉ làm chi cho cực tấm thân – Con người chưa đủ kiến thức và chưa đủ khôn để nhận ra sự lợi ích của tỉ mỉ. Ngày nay, thời thế đã thay đổi, do đó sẽ thiệt thòi cho ta và cho xã hội nếu tính tỉ mỉ còn chưa được quan tâm đúng mức. Không chỉ chính quyền và doanh nghiệp cần quan tâm đến tính này, mà mỗi chúng ta đều phải nên học tập vì lợi ích của chính bản thân.

Tác giả: Paul le

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK