Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
14:10 - 05/02/2018
Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình về ẩm thực khởi sự từ số vốn nhỏ, giải quyết tức thời bài toán khó khăn về tài chính, nhưng có thể phát triển lớn mạnh trong tương lai thì đây chính là mô hình kinh doanh dành cho bạn.
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ BÁN HÀNG (SNYT 6)
VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ Ý TƯỞNG
Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình về ẩm thực khởi sự từ số vốn nhỏ, giải quyết tức thời bài toán khó khăn về tài chính, nhưng có thể phát triển lớn mạnh trong tương lai thì đây chính là mô hình kinh doanh dành cho bạn.
Theo xu hướng phát triển chung của xã hội loài người, ai cũng phải cố gắng làm việc hiệu quả. Trong cuộc sống hàng ngày thời gian đối với mỗi người luôn thiếu. Chính vì vậy, mô hình kinh doanh nào giúp con người tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc … mô hình kinh doanh đó sẽ lên ngôi. Ở ý tưởng này tôi muốn phát triển một chuỗi cửa hàng ẩm thực mini nhanh với phương thức hoạt động có thể giúp khách hàng đạt được những mục tiêu trên.
Với số vốn khởi sự nhỏ, bạn có thể bắt đầu từ việc mở một quầy ẩm thực nhanh ở vị trí lí tưởng. Quầy ẩm thực nhanh này không cần lớn vì chúng ta chỉ phục vụ cho khách hàng đặt hàng trước và mua mang đi. Những khách hàng có nhu cầu thưởng thức tại chỗ có thể ngồi ở hàng ghế được bố trí cạnh quầy ẩm thực nhanh (nhưng số ghế này cũng không nhiều). Vì mục đích bán hàng của chúng ta là giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc … cho nên chúng ta sẽ chỉ phục vụ những món ẩm thực đáp ứng được các tiêu chí này. Tất nhiên, chúng cũng là những món ẩm thực bổ dưỡng, vệ sinh, an toàn, ngon miệng và đẹp mắt … Hai món ẩm thực tôi có thể gợi ý cho bạn trong mô hình kinh doanh này là nước rau, quả, củ tự nhiên và cơm nắm… Tôi dự đoán nước rau, quả, củ tự nhiên không pha thêm bất cứ loại hóa chất nào sẽ lựa chọn của người tiêu dùng thông minh trong tương lai; còn cơm nắm với đủ mọi chủng loại cũng là sản phẩm sống mãi với thời gian. Vấn đề là bạn phải biết thực hiện mô hình kinh doanh này theo trình tự và phương pháp tối ưu thì mới thành công. Muốn đi đến cuối con đường bạn cần phấn đấu rất nhiều!
Dưới đây tôi sẽ mô tả chi tiết hơn nữa về ý tưởng này:
Ban đầu bạn cần tìm một mặt bằng lí tưởng diện tích dưới 10 m2 trở xuống với giá thuê không quá cao. Tại đây, bạn sẽ kinh doanh các loại nước uống tự nhiên và món ăn độc đáo chỉ phục vụ cho khách hàng mua mang đi hoặc bạn sẽ giao hàng cho họ tại khu vực nào đó khi họ đã đặt trước hàng.
Để công việc kinh doanh tại mặt bằng có thể hoạt động hiệu quả, bạn cần một địa điểm hỗ trợ khác. Địa điểm này sẽ đảm nhận những nhiệm vụ sau đây:
• Tìm mặt bằng để phát triển chuỗi quầy ẩm thực nhanh.
• Tìm kiếm, tuyển dụng, đào tạo … nguồn nhân lực cung cấp cho mô hình kinh doanh.
• Tìm kiếm, thu mua nguyên vật liệu phục vụ cho chuỗi quầy ẩm thực nhanh.
• Sơ chế những món uống, món ăn cung cấp cho chuỗi quầy ẩm thực nhanh.
• Phát triển các kênh bán hàng, tìm kiếm khách hàng, nhận đơn đặt hàng cho chuỗi quầy ẩm thực nhanh.
• Đưa ra chiến lược, chính sách chung để mô hình kinh doanh phát triển.
• Và một số công việc khác để đảm bảo mô hình kinh doanh phát triển.
…………………………..
Ưu điểm của mô hình kinh doanh Chuỗi ẩm thực nhanh so với mô hình buôn bán hàng rong như sau:
• Các món uống, món ăn được chọn lọc, phong phú có thể đáp ứng tốt nhu cầu mua mang đi và ăn uống nhanh chóng (vì không có nhiều thời gian) của nhóm khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên, viên chức …
• Phạm vi hoạt động của mô hình kinh doanh sâu rộng (thông qua các kênh bán hàng qua internet, chào mời trực tiếp, mở điểm bán …) nên không bỏ sót bất cứ khách hàng nào (nếu họ có nhu cầu), vì lẽ đó có thể đạt mức lợi nhuận cực khủng.
• Mô hình kinh doanh tác động tích cực đến nhiều cá nhân, tổ chức ngành nghề liên quan, chính vì vậy, sẽ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, thay đổi nhận thức, hoàn thiện kĩ năng, cung cấp kĩ thuật … cho nhiều người, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cộng đồng, thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển và tiến bộ.
• Góp phần thay thế mô hình buôn bán rong – mô hình kinh doanh sẽ bị đào thải trong tương lai – vạch ra một hướng đi mới ưu việt hơn cho những người buôn bán hàng rong muốn đổi hướng.………………..
Mô hình Chuỗi ẩm thực nhanh được minh họa qua sơ đồ dưới đây:
• Bộ phận tổng hợp: Kiêm các việc sau: Nhân sự; kế toán; nghiên cứu và phát triển (R&D); hoạch định chiến lược và kế hoạch phát triển; đào tạo và huấn luyện nhân viên; tổng hợp, phân tích, lưu trữ và khai thác thông tin, cộng với phát triển các website, phần mềm phục vụ cho mô hình kinh doanh; bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa … máy móc, thiết bị …
• Bộ phận mua hàng: Kiêm các việc sau: Mua và vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị …
• Bộ phận chế biến: Kiêm các việc sau: Chế biến ra các món uống và ăn phục vụ cho chuỗi quầy ẩm thực nhanh.
• Bộ phận bán hàng: Kiêm các việc sau: Bán hàng, giao hàng, tiếp thị, quảng cáo, hậu mãi …
o A: Điểm bán.
o B: Đội ngũ bán hàng trực tiếp và giao hàng cho khách.
o C: Các website bán hàng.
Lưu ý:
• Những món uống mà chúng ta phục vụ khách hàng hoàn toàn là những món uống pha chế từ nguyên liệu tự nhiên. Chúng ta sẽ cải tiến lại những món uống cũ hoặc sáng tạo hoàn toàn. Đảm bảo đây là những món uống ngon, bổ, sạch, an toàn … (được truy nguyên nguồn gốc và không dùng bất cứ hóa chất độc hại nào). Chúng ta sẽ ưu tiên dùng những nguyên liệu trong nước => pha chế ra những món uống mang hương vị phù hợp với người Việt Nam. Những món uống này chỉ chế biến trước vài phút hoặc chỉ làm khi có khách hàng đặt hàng. Những món uống này chỉ dùng trong ngày. Món uống để qua ngày sẽ mang tiêu hủy.
• Chúng ta sẽ chọn ra những món ăn độc đáo, gọn nhẹ, ngon bổ … để phục vụ cho những khách hàng bận rộn (mua mang đi và dùng chớp nhoáng). Chúng ta sẽ cải tiến lại những món ăn cũ hoặc sáng tạo hoàn toàn. Chúng ta sẽ ưu tiên dùng những nguyên liệu trong nước => chế biến ra những món ăn mang hương vị phù hợp với người Việt Nam. Những món ăn này chỉ chế biến trước vài phút hoặc chỉ làm khi có khách hàng đặt hàng. Những món ăn này chỉ dùng trong ngày. Món ăn để qua ngày sẽ mang tiêu hủy.
• Giá sản phẩm đưa ra sẽ từ thấp hơn đến cao hơn chút đỉnh so với giá bình quân trên thị trường, nhưng hình thức, nội dung sản phẩm và cung cách phục vụ sẽ vượt trội hơn đối thủ. Giá rẻ do làm tốt các khâu thu mua, chế biến, bán hàng …, chứ không phải giảm số lượng hay chất lượng sản phẩm.
• Chúng ta sẽ thực hiện khép kín chu trình kinh doanh từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra để có những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất phục vụ cho khách hàng. Ví dụ, chúng ta sẽ tự mình làm từ khâu đầu đến khâu cuối (chỉ giao cho đối tác những công việc không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm), quản lí, kiểm định chặt chẽ để luôn có nguyên liệu, sản phẩm đúng chuẩn. Chúng ta sẽ truy nguyên nguồn gốc nguyên liệu và sẽ công bố những thông tin chính xác đến khách hàng một cách rộng rãi, thường xuyên. Chúng ta cũng sẽ mua bảo hiểm hoặc bồi thường cho khách hàng khi có bất cứ sự cố về an toàn thực phẩm nào do chúng ta gây ra. Tất nhiên, khi khách hàng mua hàng, chúng ta luôn khuyến cáo khách hàng bảo quản đúng sản phẩm và dùng sản phẩm trong ngày. Chúng ta cam kết sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng vượt trội hơn những đối thủ của mình về: Chất lượng, số lượng, vệ sinh, an toàn, giá cả … sản phẩm, cung cách phục vụ, thời gian phục vụ, tiện ích mua sắm/sử dụng … (khách hàng sẽ không phải đợi quá 1’30” khi tới mua sản phẩm tại điểm bán của chúng ta).
• Trước khi quyết định chọn thực phẩm để sử dụng khách hàng muốn người bán đáp ứng nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Nghĩa là ngoài ngon, bổ, rẻ …, họ còn đánh giá cao thực phẩm an toàn, vệ sinh. Chính vì vậy, chúng ta sẽ đặt yếu tố an toàn, vệ sinh lên hàng đầu. Nghĩa là chúng ta phải làm sao cho khách hàng công nhận sản phẩm của chúng ta là an toàn, vệ sinh (cho khách hàng thấy chúng ta chọn lựa, kiểm định, chế biến, bảo quản … như thế nào). Ngoài ra, chúng ta sẽ làm cho sản phẩm của mình bắt mắt hơn bằng cách trang trí cho sản phẩm thật đẹp.
Thông qua ăn uống khách hàng muốn chúng ta đáp ứng nhu cầu xã hội của họ. Nghĩa là thông qua ăn uống họ muốn giao tiếp xã hội, muốn thể hiện tình yêu thương dành cho người khác và muốn được người khác yêu thương … (gắn kết lẫn nhau). Chúng ta sẽ chế biến những món uống, món ăn đặc sắc (cả nội dung lẫn hình thức) giúp khách hàng truyền tải thông điệp của mình đến người khác
.……………
Tôi nhận thấy lượng khách hàng có nhu cầu mua thực phẩm chế biến sẵn mang đi vô cùng lớn. Đó là học sinh, sinh viên, công nhân viên, lao động tự do … Nhu cầu của họ tăng rất cao vào giờ cao điểm (nhất là buổi sáng). Biết bao người đã khởi nghiệp từ mô hình kinh doanh na ná mô hình kinh doanh tôi đưa ra suốt bao nhiêu năm qua, thu nhập của họ có thể nuôi sống đại gia đình … Điều này chứng tỏ ý tưởng này không hề viễn vông chút nào.
Chọn con đường kinh doanh ẩm thực tức chọn con đường đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của con người. Để đạt được giàu có từ con đường gai góc này không phải chuyện dễ dàng, bởi bạn luôn phải đối đầu với rất nhiều đối thủ đáng gờm. Ngày xưa ai cũng biết ông X bán món Y là ngon nhất nên khách khứa đến đông, nhưng ngày nay nhu cầu của con người dường như đã thay đổi và thay đổi nhanh chóng, đa dạng hơn. Họ luôn muốn thử những cảm giác mới nên dễ quay lưng với cách làm xưa. Những khái niệm mà khách hàng đưa ra để đánh giá dẫn đến quyết định mua hàng không còn nguyên giá trị. Chính vì vậy, kinh doanh ẩm thực mà không liên tục sáng tạo, đổi mới sẽ bị chôn vùi.
Kinh doanh là cách bạn thể hiện quan điểm, đạo đức của mình trong cuộc sống, cho nên hãy thể hiện chúng sao cho hợp với qui luật phát triển xã hội. Kinh doanh ẩm thực thì lại càng cần làm ăn đàng hoàng. Hãy trung thực, cẩn thận rồi có ngày khách hàng sẽ nhận ra bạn. Sản xuất hàng loạt, đa dạng hóa mà không biết cách sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Đây chính là nguyên nhân lớn nhất khiến cho sự nghiệp của bạn tiêu tan.
Hầu hết ra kinh doanh ai nấy đều gian lận, chặt chém … Với quan điểm “móc túi” được càng nhiều càng tốt họ không từ bất cứ thủ đoạn nào. Những người như vậy đang đánh mất mình và làm cho giá trị xã hội đảo lộn. Mục đích của họ không phải làm cho xã hội tiến bộ, đem lại nhiều lợi ích cho con người mà là “ai chết mặc ai tiền tao bỏ túi”. Chính vì thế mới có chuyện pha hóa chất vào nước uống, làm món ăn từ đồ bẩn, chặt chém khách không thương tiếc … Nhưng tôi khuyên bạn đừng bao giờ như họ. Hãy lãnh nhận sứ mệnh gìn giữ những giá trị tốt đẹp cho xã hội, bởi đây là con đường duy nhất khiến mọi người tôn vinh bạn. Có thể lần đầu ra kinh doanh bạn thất bại, nhưng nguyên nhân không nằm ở chỗ bạn không biết dùng thủ đoạn với mọi người, mà do bạn chưa hiểu thấu đáo những gì mình cần làm và chưa thành thạo kĩ năng … Đừng tự trách mình, đừng ngồi than vãn …, mà hãy tiếp tục đứng lên học lại, tập lại và làm lại.
Tất cả chúng ta thường có thói quen đánh giá con người qua kết quả, mà quên mất rằng để có được kết quả ấy họ phải trải qua những tháng năm đầy vất vả, tủi hèn … Ánh hào quang chói lọi đã làm cho chúng ta quên đi phẩm chất của người thành công. Có thể ngày hôm nay bạn nghèo hơn cả người nghèo, nhưng phẩm chất của bạn sẽ giúp bạn giàu có trong tương lai. Bạn phải hiểu rằng giàu có bắt nguồn từ bản thân mà chuyên tâm làm giàu. Hãy trông đợi vào chính mình bạn sẽ có một tương lai rực rỡ!
NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN
+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao.
Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:
• Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
• Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, kĩ thuật sản xuất ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào …?).• Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
• Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
• Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
• Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.• Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
• Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.
• …
+ Bạn nên chuẩn bị ít tiền trước khi khởi nghiệp, có thể mô hình bạn theo đuổi không cần nhiều tiền nhưng nhất định phải có tiền mới khởi nghiệp được. Nên dùng những đồng vốn để dành của mình để kinh doanh nhằm giảm áp lực về nợ nần ở buổi đầu khởi nghiệp.
+ Để thực hiện ý tưởng này cần có mặt bằng thuận lợi, có thể mặt bằng đó là của bạn hoặc bạn đi thuê nhưng bạn phải chú ý về vị trí của nó. Vị trí mặt bằng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mặt bằng bất lợi sẽ khiến bạn phải “lao tâm khổ trí” mà doanh thu vẫn thấp, thậm chí không thể tồn tại lâu dài.
+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:
• Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
• Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
• Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?
+ Để giảm chi phí, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có; mua lại những đồ cũ sau đó sửa sang, tân trang lại; tái chế đồ bỏ đi; tìm những giải pháp tiết kiệm nguyên vật liệu … ngay từ đầu.
+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều lần.
+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi quầy hàng, món ẩm thực, cung cách, dịch vụ … Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.
+ Kinh doanh ẩm thực phải có lương tâm. Đó là thứ giúp bạn trường tồn. Chính vì vậy, bạn nên chọn những phương pháp đúng đắn, món ẩm thực lành mạnh. Tuyệt đối không chơi trò “bẩn thỉu”. Công bằng với khách hàng thì họ mới tín nhiệm bạn.
+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.
+ Để mô hình kinh doanh phát triển, ngay từ đầu phải chuẩn hóa tất cả các công việc, như là:
• Chuẩn hóa sản phẩm. Ví dụ, các món ẩm thực phải đạt những tiêu chuẩn nào? Các tiêu chuẩn đó phải được các tổ chức uy tín chứng nhận. Sau đó công bố các tiêu chuẩn này ra công chúng. Các món ẩm thực phải được chế biến làm sao? Làm thực nghiệm, sau đó lập ra công thức riêng, thao tác riêng … để huấn luyện cho nhân viên. Làm sao cho chất lượng tốt nhất và đồng nhất, chi phí (nhân công, thời gian, nguyên liệu …) tối ưu … Nếu là người chưa trải qua trường lớp đào tạo về ẩm thực chính thống nào, tôi khuyên bạn nên tham gia các khóa học ở những nơi uy tín để tích lũy kiến thức, nâng cao tay nghề …
• Chuẩn hóa dịch vụ. Ví dụ, phong cách, thái độ, cư xử, hành động … của nhân viên phục vụ khi tiếp khách ở từng trường hợp cụ thể như thế nào. Không chuẩn hóa được dịch vụ sẽ không thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ khi qui mô tổ chức ngày càng lớn mạnh.
Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt đẹp hơn, đặc sắc hơn, thậm chí phát triển nhiều sản phẩm phục vụ những nhu cầu riêng nào đó.
Ngoài ra, còn phải chuẩn hóa tất cả công việc có liên quan đến mô hình kinh doanh này.
+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:
• Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
• Tìm kiếm, tạo ra nguồn nguyên liệu, cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Kết nối mọi người (từ người bình thường đến người xuất sắc) để mô hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Đầu tư vào các mô hình chăn nuôi, trồng trọt … phục vụ trực tiếp và hỗ trợ gián tiếp mô hình kinh doanh này. Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
• Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Đừng bao giờ cho rằng ẩm thực chỉ gói gọn trong vài ba món ẩm thực, nguyên liệu nào đó, hãy cố gắng tìm ra nhiều món ẩm thực, nguyên liệu mới để sự nghiệp thăng hoa...
+ Không phát triển ồ ạt, đồng loạt mà chọn ra những “đại biểu” rồi tập trung vào phát triển chúng đạt đến mức độ nào đó mới chọn tiếp những “đại biểu” khác. Ví dụ, trong khoảng thời gian nào đó, trong vùng địa lí nào đó, trong một không gian nào đó … chọn ra một số món ẩm thực để phát triển chủ lực. Khi những món ẩm thực này đạt mục tiêu đề ra sẽ chọn tiếp những món ẩm thực khác để phát triển tiếp. Cách làm này sẽ giúp tổ chức vừa tinh nhuệ vừa tài hoa.
+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi bán hàng. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, không được quên tầm quan trọng của hoạt động bán hàng qua mạng vì thời buổi này là thời buổi công nghệ thông tin. Nếu có thể hãy nghiên cứu viết ra các ứng dụng giúp cho việc bán hàng và mua hàng trở nên tiện lợi, nhanh chóng … hơn.
+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức nói riêng và hình ảnh của ẩm thực Việt Nam nói chung. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.
+ Trong buổi đầu khởi nghiệp bạn chú ý áp dụng 3 chính sách sau:
• Tập trung phục vụ tốt khách hàng ở nơi kinh doanh.
• Ưu tiên phát triển những món ẩm thực có thể phục vụ tốt nhu cầu nhiều đối tượng, sau đó mới phát triển những món ẩm thực chuyên biệt.
• Phát triển đội ngũ bán hàng trực tiếp tấn công thị trường.
+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:
• Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
• Chi bao nhiêu?
• Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?
+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …? Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing. Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó có chất lượng, mẫu mã, màu sắc, kích cỡ, bao gói, dịch vụ kèm theo … như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để định giá sản phẩm/dịch vụ bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm/dịch vụ của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có giao hàng đến tay họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?
+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:
• Mục tiêu của bạn là gì?
• Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, điểm bán hàng? Ví dụ: Mở điểm bán, lập trang web …
• Những kênh bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao? Ví dụ: Làm cái gì? Tuyển những ai? Đào tạo ra sao? …
• Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc cụ thể)?
• Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
• Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
• Cách thức phòng ngừa rủi ro?
+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
• Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
• Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?
• Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?
*Bạn nào quan tâm đến Ý tưởng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep
Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!