Ý TƯỞNG KINH DOANH GIA VỊ (SNYT 29)

Ý TƯỞNG KINH DOANH GIA VỊ (SNYT 29)

Ý TƯỞNG KINH DOANH GIA VỊ (SNYT 29)

01:11 - 11/03/2018

Để có món ăn ngon không thể thiếu gia vị. Kinh doanh gia vị là hướng khởi nghiệp đánh vào nhu cầu bức thiết hàng ngày của người dân.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
Ý tưởng kinh doanh gia vị

VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ Ý TƯỞNG

Để có món ăn ngon không thể thiếu gia vị. Kinh doanh gia vị là hướng khởi nghiệp đánh vào nhu cầu bức thiết hàng ngày của người dân.

Nhiu thế kỉ trước, người Trung Quốc đã biết sử dụng gia vị làm thuốc chữa bệnh. Hiện nay, cũng có rất nhiu nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả thần kì của gia vị đối với sức khỏe con người. Theo Donna Tainter, tác giả của cuốn sách “Sổ tay công nghệ thực phẩm”, gia vị rất có lợi cho sức khỏe và giúp chúng ta chống lại bệnh tật.

Một nghiên cứu thực hiện với 500.000 người ở Trung Quốc kéo dài trong 4 năm đã kết luận, những người luôn nêm gia vị vào đồ ăn giảm nguy cơ chết sớm tới 14% so với những người không nêm gia vị.

Bạn có thể chế biến các loại gia vị sau đây để kinh doanh:

- Các loại muối: Muối ớt, muối ớt – chanh (+ xả), muối ớt – tôm, muối ớt – rau răm; muối tiêu, muối tiêu - chanh, muối mè …

- Các loại mắm: Mắm tôm, mắm tép, mắm tôm chua, mắm cáy, mắm cua đồng, mắm bò hóc, mắm ba khía, mắm nêm, mắm ruốc (chấm xoài, cóc …) …

- Các loại tương: Tương hột, tương đen, tương ớt, tương cà …

- Các loại nước chấm: Nước mắm các loại, nước tương các loại …

- Các loại hành: Hành tím lột nguyên tép, hành lá khô xắt nhỏ …

- Các loại tỏi: Tỏi lột nguyên tép, tỏi xay nhuyễn …

- Dầu ớt, Sa tế ớt, giấm ớt – tỏi …

- Các loại me: Me chín, me xanh, lá me …

- Cà ri, ngũ vị hương, bột nghệ …

- Nước màu (kho cá, thịt …).

- Gia vị nấu/hầm các món.

- Gia vị tẩm ướp các món.

- Gia vị ăn kèm với cơm.

…………………..

Mô hình kinh doanh khá lí tưởng là bạn thành lập chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh những sản phẩm gia vị sỉ và lẻ do chính bạn chế biến hoặc tuyển chọn. Khi khách hàng bước vào một cửa hàng trong chuỗi cửa hàng kinh doanh gia vị của bạn họ phải tìm thấy những sản phẩm gia vị mà họ muốn (kể cả các loại rau gia vị). Để hái ra tiền từ ý tưởng này bạn phải biến biến những sản phẩm dân dã, bình dân thành đặc sắc, độc lạ. Đây là điều vô cùng khó nếu bạn không có kiến thức về hướng đi này. Ví dụ, hiện nay trên thị trường bán nhiều loại muối ớt, muối ớt – tỏi, muối ớt – tôm … nhưng bị vón cục. Thật ra cách làm cho muối không bị vón cục không khó nhưng do họ không chịu nghiên cứu, tìm hiểu nên cho ra những sản phẩm gia vị chưa chất lượng. Nếu chịu khó tìm tòi, bỏ công …, chỉ riêng các sản phẩm muối thôi đã đem lại cho bạn lượng tiền khổng lồ. Nhiều lúc tôi tự hỏi: Những sản phẩm gia vị Việt Nam ngon như thế tại sao người Việt Nam không biết đầu tư khai thác để đưa chúng ra thế giới? Một số người lại đi bán những sản phẩm gia vị kém chất lượng của nước ngoài để hại người khác. Thật chẳng ra làm sao!

Việt Nam là một nước có bờ biển dài, chính vì vậy, tiềm năng phát triển nghề muối là vô cùng lớn. Tôi mơ có người nào đó sẽ phát hiện ra cơ hội này mà đầu tư một nhà máy sản xuất muối tinh ngay trên mặt biển hoặc ven biển. Nhà máy sản xuất muối tinh này sẽ sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành hút nước biển lên để biến chúng thành muối, cần rất ít sự can thiệp của con người. Song song với đó, họ có thể đầu tư những trang trại trồng cây gia vị dạng tầng để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy sản xuất muối tinh … Ôi! Thật tuyệt vời!

Dưới đây là câu chuyện về chàng trai làm giàu từ muối:

Việt Nam được đánh giá là nơi có lợi thế cho nghề muối với khoảng 3.000km bờ biển và khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, số lượng muối nhập khẩu ngày càng tăng. Một trong những nguyên nhân chính là do chất lượng chưa được đảm bảo bởi phương thức sản xuất chủ yếu vẫn là thủ công. Khâu bảo quản sau khi mua dự trữ còn nhiều khó khăn do có độ hao hụt cao, kho bãi nhanh xuống cấp bởi sự ăn mòn của muối... Vì vậy, hàng năm, có hàng trăm nghìn tấn muối không được tiêu thụ, ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người dân ven biển. Trước thực tế đó, Phạm Văn Cương đã quyết định đầu tư sản xuất muối sạch, vừa tăng thu nhập vừa tạo việc làm cho người dân.

Sinh ra và trưởng thành tại xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định - vùng đất nổi tiếng với sản lượng muối cao nhưng trung bình mỗi tháng, người dân chỉ thu được 400.000 - 600.000 đồng. Tuy thu nhập thấp, người dân ở đây vẫn chọn muối là nghề chính, một phần bởi đây là nghề truyền thống đã tồn tại từ hàng trăm năm ở vùng đất này. Cầm trên tay tấm bằng cử nhân ngành Quản trị doanh nghiệp, bất lực nhìn những cánh đồng muối không bán được, Phạm Văn Cương đã cháy lên quyết tâm phải thay đổi.

Tìm hiểu và có cơ hội gặp gỡ Thạc sĩ Bùi Sơn Long - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ muối biển, anh thích mô hình sản xuất muối sạch của ông. Sau một thời gian dài quan sát, học hỏi, anh quyết định ứng dụng mô hình này trên mảnh đất quê hương. Có máy móc, có công nghệ nhưng để triển khai được, anh cần có 4.000m2 đất gần vùng nguyên liệu và đảm bảo môi trường. Để xin được đất làm dự án thì anh lại phải lo thêm chi phí xây dựng cầu, đường. Suy đi tính lại, anh liều thuê một khu đất ngoài bờ sông đang bị ngập trong nước khoảng 2m, mỗi ngày mua mấy thuyền cát về để san lấp tạo nền đất. Sau 8 tháng san lấp, mất hơn một vạn khối cát, tương đương khoảng 500 thuyền, bãi nền vững chắc rộng 4.000m2 đã được hình thành.

Tuy nhiên, sau khi san lấp được mặt bằng, việc tiến hành xây xưởng lại gặp khó khăn về kĩ thuật khiến công trình bị chậm tiến độ. Hơn một năm sau, anh Cương mới xây xong xưởng, các thiết bị kĩ thuật mua ở chi nhánh thực nghiệm và chuyển giao công nghệ muối biển ở Hà Nội cũng được kết hợp lắp đặt. Tháng 8/2013, cơ sở sản xuất muối sạch của chàng trai trẻ bắt đầu đi vào hoạt động nhưng phải mất thêm 6 tháng vừa học vừa làm, nhà máy mới vận hành trơn tru. Trong thời gian đó, anh phải vận động gia đình, bạn bè, người quen để vay mượn tiền vì không thu hồi được vốn, chất lượng sản phẩm thấp, hao hụt nhiều.

Trải qua nhiều khó khăn, hiện nay, cơ sở sản xuất này không chỉ giúp anh sinh lời mà còn biến muối thành "vàng". Anh có một xưởng chế biến muối tinh với công suất 22.000 tấn một năm (tương đương 4 tấn một giờ) và một xưởng chế biến muối tinh sấy công suất 10.000 tấn một năm (tương đương 3 tấn một giờ). Sản lượng hàng năm đã lên đến 22.000 tấn, có chất lượng cao, giá muối sạch cao gấp 1,4 lần so với thông thư­ờng, giá trị sản xuất tăng bình quân từ 7 đến 8 triệu đồng một ha, đảm bảo cho sự ổn định và phát triển bền vững cho nghề muối tại 3 huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Không những thế, anh Cương còn tổ chức tập huấn và bao tiêu sản phẩm cho bà con địa phương để xây dựng vùng muối Giao Thủy thành một trong số ít vùng sản xuất muối sạch của cả nước. Công ty có lợi nhuận từ 1,2 đến 1,5 tỉ đồng một năm, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2014, anh được Bộ trưởng Bộ Công thương tặng bằng khen doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và nhiều khen thưởng cao qúi khác.

Chàng trai trên đã thành công bước đầu, nếu biết phát triển hướng đi này thì thành công sẽ lớn hơn nữa. Khi đó anh ta sẽ làm giàu không những cho mình mà còn cho biết bao người khác. Chỉ tiếc rằng …

 

NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN

+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:

  • Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
  • Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, kĩ thuật sản xuất ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào …?).
  • Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
  • Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
  • Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
  • Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.
  • Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
  • Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.

+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:

  • Sản phẩm của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
  • Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
  • Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?

+ Để giảm chi phí, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có; tìm những giải pháp tiết kiệm mọi thứ ngay từ đầu.

+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho những khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn nhiều lần.

+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi cho phù hợp. Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.

+ Kinh doanh thực phẩm phải có lương tâm. Đó là thứ giúp bạn trường tồn. Chính vì vậy, bạn nên chọn những phương pháp đúng đắn, sản phẩm lành mạnh. Tuyệt đối không chơi trò “bẩn thỉu”. Công bằng với khách hàng thì họ mới tín nhiệm bạn.

+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.

+ Để mô hình kinh doanh phát triển, ngay từ đầu phải chuẩn hóa tất cả các công việc, như là:

  • Chuẩn hóa sản phẩm. Ví dụ, các sản phẩm phải đạt những tiêu chuẩn nào? Các tiêu chuẩn đó nếu được các tổ chức uy tín chứng nhận thì càng tốt. Sau đó công bố các tiêu chuẩn này ra công chúng.
  • Chuẩn hóa dịch vụ. Ví dụ, phong cách, thái độ, cư xử, hành động … của nhân viên khi tiếp khách ở từng trường hợp cụ thể như thế nào. Không chuẩn hóa được dịch vụ sẽ không thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ khi qui mô tổ chức ngày càng lớn mạnh.

Ngoài ra, còn phải chuẩn hóa tất cả công việc có liên quan đến mô hình kinh doanh này.

+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:

  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nguyên liệu, cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Kết nối mọi người (từ người bình thường đến người xuất sắc) để mô hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Đầu tư mở ra các trang trại/cơ sở/công ty sản xuất tại chính các vùng nguyên liệu để cung cấp sản phẩm cho mô hình kinh doanh. Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
  • Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

+ Không phát triển ồ ạt mà chọn ra những “đại biểu” rồi tập trung vào phát triển chúng đạt đến mức độ nào đó mới chọn tiếp những “đại biểu” khác. Cách làm này sẽ giúp tổ chức vừa tinh nhuệ vừa tài hoa.

+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi bán hàng. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển. Nếu có thể hãy nghiên cứu viết ra các ứng dụng giúp cho việc bán hàng và mua hàng trở nên tiện lợi, nhanh chóng … hơn.

+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.

+ Trong buổi đầu khởi nghiệp bạn chú ý áp dụng 3 chính sách sau:

  • Tập trung phục vụ tốt khách hàng ở nơi kinh doanh.
  • Ưu tiên phát triển những sản phẩm có thể phục vụ tốt nhu cầu nhiều đối tượng, sau đó mới phát triển những sản phẩm chuyên biệt.
  • Phát triển đội ngũ bán hàng trực tiếp tấn công thị trường.

+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:

  • Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
  • Chi bao nhiêu?
  • Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?

+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …?

Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó có chất lượng, mẫu mã, màu sắc, kích cỡ, bao gói, dịch vụ kèm theo … như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm của bạn. Để định giá sản phẩm bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có giao hàng đến tay họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?

+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, điểm … bán hàng? Ví dụ: Mở cửa hàng, mở điểm bán, lập trang web …
  • Những kênh bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao? Ví dụ: Làm cái gì? Tuyển những ai? Đào tạo ra sao? …
  • Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc cụ thể)?
  • Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
  • Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
  • Cách thức phòng ngừa rủi ro?

+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
  • Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?
  • Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?

*Bạn nào quan tâm đến Ý tưởng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep

Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK