Ý TƯỞNG SIÊU THỊ MẸ VÀ BÉ (SNYT 30)
01:49 - 11/03/2018
Chủ doanh nghiệp hãy tự hỏi: Những siêu thị mẹ và bé của mình đã thật sự đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng chưa? Nếu chưa thì phải tìm ra cách kinh doanh vì đây là mấu chốt của thành công.
(Ảnh minh họa: Kids Plaza)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ Ý TƯỞNG
Ở Việt Nam mô hình này không phải là không có đất sống, nhưng nhiều người theo đuổi mô hình này chưa biết cách khai thác nên vẫn phát triển ì ạch. Chủ doanh nghiệp hãy tự hỏi: Những siêu thị mẹ và bé của mình đã thật sự đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng chưa? Nếu chưa thì phải tìm ra cách kinh doanh vì đây là mấu chốt của thành công. Nhìn chung, đối tượng khách hàng của siêu thị mẹ và bé cần hàng hóa chất lượng, an toàn, hợp lí và phong phú, nhưng hầu hết siêu thị mẹ và bé hiện nay chưa đáp ứng tốt. Tôi cho rằng thị trường vẫn còn “đất” dành cho mô hình kinh doanh này.
Theo công ty Nghiên cứu thị trường FTA, thị trường sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em tại Việt Nam có doanh số 2,5 tỉ USD/năm và ngày càng có triển vọng lớn khi các khảo sát mới đây cho thấy những mặt hàng dành cho trẻ em đã tăng mạnh trong thời gian qua. Nếu tính chung các loại hàng hóa, dịch vụ giáo dục, y tế, giải trí … dành cho trẻ em, qui mô thị trường này lên đến hơn 5 tỉ USD/năm.
Một trong những lí do khiến thị trường dành cho trẻ em có qui mô lớn và tăng trưởng mạnh vì Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ hộ gia đình có trẻ em ở mức cao nhất Đông Nam Á, với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1 – 2 tuổi.
Trong khi các chuỗi bán lẻ F&B (thực phẩm và đồ uống), đồ tiện dụng đang cạnh tranh khốc liệt, khiến không ít tên tuổi phải ra đi khi thị trường bão hòa, ngành bán lẻ các sản phẩm phục vụ mẹ và bé mới trỗi dậy lại trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp và những nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Biểu hiện rõ nhất là tốc độ và tần suất khai trương các cửa hàng gắn liền với những tên tuổi như: BiBo Mart, Kids Plaza, Hồng Minh Baby … ngày một dày hơn, trong đó Bibo Mart đang dẫn đầu với 120 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành phố.
Ông Hiroyuki Ono – đại diện ACA Investments – thành viên Hội đồng quản trị của Bibo Mart, cho biết, đối với các nhà đầu tư nhỏ và vừa của Nhật Bản, Việt Nam là mục tiêu đầu tư trọng điểm, nhất là đầu tư vào các hệ thống bán lẻ.
Theo bà Trịnh Lan Phương – Tổng Giám đốc hệ thống Bibo Mart, năm 2017, Bibo Mart đặt mục tiêu doanh số hơn 100 triệu USD, đến cuối năm 2019 là 300 triệu USD. Với mục tiêu doanh thu của một công ty như vậy đã phần nào cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường này còn rất lớn, khiến Việt Nam trở thành “miếng bánh tỉ đô” đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước về ngành hàng đồ dùng cho mẹ và bé.
Trên thực tế, đồ dùng cho mẹ và bé thường có giá trị nhỏ nhưng lại là thị trường có tần suất mua sắm cao nhất bởi sức hút từ việc có nhiều mẫu mã, lượng sản phẩm đa dạng, phong phú.
Bà Phương cho biết, trước năm 2009, tại Việt Nam có hai kênh bán lẻ chính: Kênh truyền thống (cửa hàng nhỏ lẻ, sạp, chợ …) và siêu thị. Tuy nhiên, kênh truyền thống có tầm nhìn, qui mô nhỏ và manh mún nên đây không phải kênh bán hàng có thể phát triển mạnh trong thời gian tới. Trong khi đó, kênh siêu thị cũng không hẳn là sự lựa chọn của các bà mẹ khi đi mua đồ cho bé, bởi đây là hình thức bán hàng “tick and pay” (chọn đồ và trả tiền). Tại kênh bán hàng này, các bà mẹ sẽ không được tư vấn để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất vì trong siêu thị, người mua hàng chỉ mua được những sản phẩm đã được quảng cáo, phổ biến mà không phải như mặt hàng chuyên dụng cho trẻ em. Còn theo các số liệu nghiên cứu thị trường, những năm gần đây, xu hướng của người tiêu dùng đã dịch chuyển từ mô hình truyền thống, mô hình siêu thị sang chuỗi bán hàng sản phẩm dành riêng cho mẹ và bé một cách rõ rệt. Lí do là tại những hệ thống này, các bà mẹ có thể được cung cấp đầy đủ những sản phẩm họ cần với chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh cùng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Hơn nữa, ngoài việc kinh doanh chính tại các chuỗi cửa hàng, các hệ thống siêu thị mẹ và bé còn biết nắm bắt cơ hội khi đáp ứng cả hoạt động bán hàng online, tạo điều kiện thuận lợi mua sắm cho các bà mẹ bận rộn. Như với Bibo Mart, doanh thu từ bán hàng online chiếm 10% tổng doanh thu của toàn hệ thống. “Với những tiềm năng như vậy, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà cả những chuỗi bán lẻ của nước ngoài cũng quan tâm đến thị trường này. Do đó, sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia trực tiếp mở chuỗi tại Việt Nam hoặc gián tiếp bằng hình thức hợp tác với các chuỗi hiện tại trong nước”, bà Phương đánh giá. Ngoài ra, với qui mô thị trường lớn nên bên cạnh sự tham gia của các doanh nghiệp chuyên cung cấp những sản phẩm cho các “mẹ bỉm sữa” như Kids plaza, Bibo Mart, Hồng Minh Baby … gần đây, các siêu thị bán hàng thiết yếu như Co.op Mart, Big C, Satra Mart … cũng đã bắt đầu chú trọng vào phân khúc khách hàng này.
Theo bà Phương, đây vừa là thách thức và cơ hội của các hệ thống cửa hàng mẹ và bé hiện có, bởi khi có thêm cạnh tranh trên thị trường, sẽ có thêm động lực cho các chuỗi bán lẻ học hỏi và hoàn thiện mình. Điều này có thể thấy qua những mặt hàng cho mẹ và bé được bày bán trên thị trường hiện nay, khi chủ yếu vẫn là hàng nhập khẩu từ các nước như: Nhật Bản, Mĩ, Úc, Trung Quốc, còn những sản phẩm “Made in Viet Nam” chỉ chiếm một lượng rất nhỏ. Trong hai năm trở lại đây, nhiều nhãn hàng nổi tiếng quốc tế như Morinaga, Meiji … cũng bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, tạo thách thức cho các thương hiệu Việt trong lĩnh vực này.
Về cơ bản mà nói thì khi bạn có đủ điều kiện, yêu thích hướng đi này, bạn có thể mở một siêu thị/cửa hàng mẹ và bé rồi dần dần tiến đến mở chuỗi siêu thị/cửa hàng, nhưng thời buổi này cạnh tranh rất gay gắt, hướng đi nào “ngon ăn” đều có rất nhiều người nhào vô. Chính vì vậy, trước khi quyết định có nên theo đuổi hướng đi này hay không bạn phải nghiên cứu cẩn thận nhiều khía cạnh, nếu không có khả năng tự nghiên cứu thì hãy nhờ người am hiểu về lĩnh vực này dẫn dắt. Thà chịu mất chút tiền thuê người hiểu biết dẫn dắt mình còn hơn phải trả giá đắng cay. Có những thất bại cướp đi của bạn rất nhiều thứ.
NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN
+ Hàng hóa nào bán trong siêu thị, lấy ở đâu, với số lượng bao nhiêu, có cần thay đổi gì không … là điều vô cùng quan trọng. Đây là vấn đề khó nhưng làm được bạn mới có khách hàng.
Nhiều bạn đam mê hướng kinh doanh này nhưng không biết lấy hàng ở đâu cho rẻ và đẹp. Tôi cũng xin nói cho bạn biết rằng để có những kinh nghiệm, kiến thức về hướng đi này cần bạn đầu tư rất dữ dội. Tôi sẵn sàng dẫn bạn đến những địa điểm cung cấp những hàng hóa đẹp, rẻ, chỉ bạn cách đặt hàng từ nhiều nơi nhưng bạn phải cố gắng học hỏi, trau dồi từng ngày, nhất là khả năng nhìn nhận vấn đề. Nhiều người không đủ kiến thức để đánh giá sản phẩm, khách hàng, đối tác, nhân viên … thì làm sao kinh doanh thắng lợi?
+ Những siêu thị mẹ và bé hiện nay chỉ bán những loại hàng hóa hữu hình mà không quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ em. Chính vì vậy, khi theo đuổi hướng đi này bạn hãy thêm vào mảng đó. Bạn có thể mở các loại hình dịch vụ này ngay tại siêu thị hoặc phục vụ tận nơi (cho người đến tận nhà hoặc cho thuê người theo thỏa thuận).
+ Đa phần những siêu thị mẹ và bé kinh doanh theo hình thức mua đứt bán đoạn, nhưng tôi muốn bạn phát triển thêm các hình thức kinh doanh khác như trao đổi, cho thuê … Ví dụ, đổi hàng cũ lấy hàng mới; cho thuê đồ chơi, xe đẩy …
+ Hầu hết những siêu thị mẹ và bé không thu mua lại đồ cũ, nhưng hoạt động này có thể giúp ích cho nhiều người khác và đem lại lợi nhuận cho tổ chức.
+ Hãy bổ sung các dịch vụ tư vấn trực tiếp và gián tiếp để tổ chức có độ phủ sóng rộng hơn.
+ Mở lớp cung cấp kiến thức, huấn luyện kĩ năng chăm sóc bà mẹ và trẻ em là rất cần thiết.
+ Một nơi tập trung tất cả các loại hình sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bà mẹ và trẻ em chắc hẳn sẽ đông khách hơn những nơi đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này một cách manh mún, riêng lẻ, rời rạc, thiếu liên kết, không chuyên nghiệp … Đây là một ý tưởng giúp nhà kinh doanh “gom” khách hàng lại một nơi để phục vụ. Ý tưởng này sẽ đạt hiệu quả vô cùng cao nếu biết chọn địa điểm đặt siêu thị/cửa hàng nơi khách hàng thường xuyên lui tới. Ngoài ra, không gian kinh doanh và cách thức bày trí cũng cần lưu ý.
+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:
- Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
- Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, kĩ thuật sản xuất ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào …?).
- Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
- Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
- Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
- Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.
- Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
- Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.
- …
+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
- Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
- Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?
+ Để giảm chi phí, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có; tìm những giải pháp tiết kiệm mọi thứ ngay từ đầu.
+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều lần.
+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi cho phù hợp. Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.
+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.
+ Để mô hình kinh doanh phát triển, ngay từ đầu phải chuẩn hóa tất cả các công việc, như là:
- Chuẩn hóa sản phẩm. Ví dụ, các sản phẩm phải đạt những tiêu chuẩn nào? Các tiêu chuẩn đó nếu được các tổ chức uy tín chứng nhận thì càng tốt. Sau đó công bố các tiêu chuẩn này ra công chúng.
- Chuẩn hóa dịch vụ. Ví dụ, phong cách, thái độ, cư xử, hành động … của nhân viên khi tiếp khách ở từng trường hợp cụ thể như thế nào. Không chuẩn hóa được dịch vụ sẽ không thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ khi qui mô tổ chức ngày càng lớn mạnh.
Ngoài ra, còn phải chuẩn hóa tất cả công việc có liên quan đến mô hình kinh doanh này.
+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:
- Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
- Tìm kiếm, tạo ra nguồn nguyên liệu, cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Kết nối mọi người (từ người bình thường đến người xuất sắc) để mô hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Đầu tư mở ra các trang trại/cơ sở/công ty sản xuất ra các sản phẩm để cung cấp cho mô hình kinh doanh (Nghĩa là siêu thị/cửa hàng của bạn sẽ bán luôn cả các loại thực phẩm dành cho bà mẹ và trẻ em). Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
- Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
…
+ Không phát triển ồ ạt mà chọn ra những “đại biểu” rồi tập trung vào phát triển chúng đạt đến mức độ nào đó mới chọn tiếp những “đại biểu” khác. Cách làm này sẽ giúp tổ chức vừa tinh nhuệ vừa tài hoa.
+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi bán hàng. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển. Nếu có thể hãy nghiên cứu viết ra các ứng dụng giúp cho việc bán hàng và mua hàng trở nên tiện lợi, nhanh chóng … hơn.
+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.
+ Trong buổi đầu khởi nghiệp bạn chú ý áp dụng 3 chính sách sau:
- Tập trung phục vụ tốt khách hàng ở nơi kinh doanh.
- Ưu tiên phát triển những sản phẩm/dịch vụ có thể phục vụ tốt nhu cầu nhiều đối tượng, sau đó mới phát triển những sản phẩm/dịch vụ chuyên biệt.
- Phát triển đội ngũ bán hàng trực tiếp tấn công thị trường.
+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:
- Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
- Chi bao nhiêu?
- Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?
+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …?
Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm của bạn. Để định giá sản phẩm bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có giao hàng đến tay họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?
+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, điểm … bán hàng? Ví dụ: Mở cửa hàng, mở điểm bán, lập trang web …
- Những kênh bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao? Ví dụ: Làm cái gì? Tuyển những ai? Đào tạo ra sao? …
- Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc cụ thể)?
- Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
- Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
- Cách thức phòng ngừa rủi ro?
- …
+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
- Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?
- Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?
*Bạn nào quan tâm đến Ý tưởng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep
Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!
* Bài liên quan:
>> Ý tưởng cửa hàng tạp hóa (SNYT 20)