Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)

Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)

Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)

07:44 - 04/02/2018

Nếu bạn là chuyên gia thiết kế đô thị, kiến trúc sư hay qui hoạch gia… đam mê thiết kế cảnh quan muốn tạo ra những công trình cảnh quan tuyệt diệu thì hãy chọn mô hình kinh doanh này để khởi nghiệp.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ BÁN HÀNG (SNYT 6)
Ý tưởng thiết kế cảnh quan

VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ Ý TƯỞNG

Nếu bạn là chuyên gia thiết kế đô thị, kiến trúc sư hay qui hoạch gia … đam mê thiết kế cảnh quan muốn tạo ra những công trình cảnh quan tuyệt diệu thì hãy chọn mô hình kinh doanh này để khởi nghiệp.

Khi có điều kiện bất cứ ai cũng muốn ở trong không gian đẹp như mơ. Bên cạnh đó, thiết kế cảnh quan còn hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có cảnh quan hợp lí, cuộc sống, công việc của con người sẽ suôn sẻ hơn. Đó là lí do mà hướng đi này không bao giờ hết việc.

Bản chất của hoạt động thiết kế cảnh quan là dùng tài năng, chất xám để kiếm tiền. Khi có khách hàng yêu cầu bạn mới bỏ tiền ra mua nguyên vật liệu, thuê người lao động …, thậm chí bạn còn được khách hàng ứng trước tiền để lo những thứ ấy. Chính vì vậy, tỉ lệ rủi ro trong kinh doanh là rất thấp.

Thiết kế cảnh quan ở đây không nên hiểu gói gọn trong phạm vi thiết kế cảnh quan chỉ liên quan đến cây xanh, thiết kế cảnh quan ở bên ngoài phạm vi nào đó, mà hoạt động này có thể không liên quan đến cây xanh, nằm trong phạm vi nào đó. Nói cách khác, bạn nên hiểu khái niệm thiết kế cảnh quan ở phạm vi rộng lớn hơn, bao gồm thiết kế, trang trí nội, ngoại thất. Điều đó có nghĩa thiết kế không gian sản xuất, kinh doanh (mặt bằng kinh doanh chẳng hạn) … cũng nằm trong phạm vi của ý tưởng này. Nhu cầu mở cửa hàng, siêu thị … để kinh doanh của người dân rất lớn nhưng chưa có ai hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế mặt bằng kinh doanh, cung cấp trang thiết bị, nguyên vật liệu … phục vụ kinh doanh, kiêm luôn thi công, bảo tồn, bảo trì, bảo dưỡng … Bạn cần phải nắm bắt nhu cầu này để trở thành người đi tiên phong. Công việc chủ yếu của nhà thiết kế cảnh quan là tạo nên không gian kết hợp hài hòa những yếu tố dựa trên một số nguyên tắc nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Bạn sẽ phải đưa ra các giải pháp thiết kế bao gồm giải pháp về cây trồng, giải pháp về trưng bày, giải pháp về ánh sáng, thoát nước, giải pháp về trang trí/bố trí … để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Sau khi hoàn tất công trình, bạn có thể nhận thêm hợp đồng bảo tồn, bảo trì, bảo dưỡng hoặc thay đổi thiết kế theo ý muốn khách hàng trong tương lai.

Dưới đây là những hoạt động của ý tưởng Thiết kế cảnh quan:

+ Tư vấn cho khách hàng chọn địa điểm lí tưởng (để dễ dàng sắp đặt cảnh quan theo ý mình); chọn cảnh quan thích hợp; chọn trang thiết bị, nguyên vật liệu … đúng đắn; cách sử dụng cảnh quan …

+ Thiết kế cảnh quan và một số thứ liên quan đến cảnh quan.

+ Thi công cảnh quan.

+ Cung cấp một số trang thiết bị, nguyên vật liệu … liên quan đến cảnh quan.

+ Bảo tồn cảnh quan; bảo trì, bảo dưỡng một số trang thiết bị liên quan đến cảnh quan.

Để công việc diễn ra suôn sẻ và chuyên nghiệp hơn, bạn cần liên kết với nhiều đối tác cung cấp nguồn nhân lực, trang thiết bị, nguyên vật liệu… uy tín.

NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN

+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:

  • Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
  • Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, kĩ thuật sản xuất ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào …?).
  • Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
  • Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
  • Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
  • Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.
  • Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
  • Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.

+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
  • Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
  • Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?

+ Để giảm chi phí cho bạn và khách hàng, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có, nghĩ ra những ý tưởng thiết kế cảnh quan có thể tiết kiệm chi phí (như tận dụng lao động nhàn rỗi, đồ bỏ đi … chẳng hạn); mua lại những đồ cũ sau đó sửa sang, tân trang lại; tái chế đồ bỏ đi; tìm những giải pháp tiết kiệm nguyên vật liệu …

+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho những khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn nhiều lần.

+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi cho phù hợp. Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.

+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.

+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:

  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nguyên vật liệu, cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Đầu tư vào các mô hình phục vụ trực tiếp và hỗ trợ gián tiếp mô hình kinh doanh này. Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
  • Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi tấn công thị trường. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển.

+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.

+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:

  • Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
  • Chi bao nhiêu?
  • Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?

+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …?

Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó có chất lượng, hình thức, dịch vụ kèm theo … như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để định giá sản phẩm/dịch vụ bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm/dịch vụ của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có phục vụ họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?

+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, web bán hàng?
  • Những kênh bán hàng, web bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao?
  • Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cho từng công việc)?
  • Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
  • Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
  • Cách thức phòng ngừa rủi ro?

+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
  • Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?
  • Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?

+ Thiết kế cảnh quan là một nghề làm đẹp cho không gian sinh sống, sản xuất, kinh doanh … của khách hàng. Để sự nghiệp phát triển bạn cần không ngừng học hỏi để có những công trình, tác phẩm để đời. Trước khi thiết kế cảnh quan bạn cần biết cảnh quan ấy áp dụng vào không gian cụ thể nào, từ đó đặt ra mục tiêu, có những chuẩn bị cần thiết cho công việc. Thiết kế cảnh quan mà không biết mình đang thiết kế theo chủ đề gì (không có sự thống nhất trong thiết kế), ý tưởng đưa ra khả thi hay không (ý tưởng vượt quá khả năng), ý tưởng đưa ra bền vững hay không (có những ý tưởng rất hay nhưng không có độ bền, đôi khi thiết kế chỉ cần đơn giản nhưng hiệu quả), cần chuẩn bị gì để thực hiện tốt …, thì sự nghiệp của bạn sẽ chóng lụi tàn.

+ Nghề thiết kế cảnh quan cần có khả năng sáng tạo và sự nhạy cảm trước không gian, thậm chí cần cái duyên với nghề. Để theo đuổi nghề này bạn phải có niềm đam mê về thiên nhiên cũng như về nghệ thuật. Cho dù bạn có chuyên môn tài giỏi như thế nào nhưng thiếu những yếu tố trên bạn cũng khó biến ước mơ thành sự thật. Andy Cao – người Việt Nam đầu tiên nhận các giải thưởng uy tín trong ngành là Loeb Fellowship tại trường cao học thiết kế Harvard và Rome Prize Fellowship tại Viện Hàn lâm Hoa Kì tại Rome – nói: “Kiến trúc sư khi thiết kế cảnh quan thường phải tuân thủ nhiều qui tắc, số liệu. Chỉ có người nghệ sĩ thì mới có thể sáng tạo tự do, không tuân theo một chuẩn mực hay khuôn mẫu nào. Trong nghề thiết kế cảnh quan, tôi cho rằng ý tưởng sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất. Khu vườn đầu tiên của tôi làm từ kính vụn được nhiều người biết đến cũng nhờ ý tưởng khác biệt”. Bạn phải sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo liên tục!

+ Muốn phát triển trong bất kì lĩnh vực nào cũng cần có thực tài và đạo đức. Nếu khách hàng hỏi về cảnh quan mà bạn không đủ kiến thức trả lời cho khách hàng thấu đáo, hoặc giải thích nhưng lại giải thích tầm bậy thì chắc chắn bạn sẽ bị mất khách hàng. Có sao nói vậy, tận tụy hết mình …, bạn sẽ được nhiều người đánh giá cao, từ đó họ sẽ giới thiệu bạn cho nhiều người khác.

 + Nếu đơn thuần chỉ làm công việc thiết kế cảnh quan mà không biết kết hợp hướng đi này với những hướng kinh doanh khác thì bạn cũng rất khó thành công lớn trên thương trường. Trên con đường bạn đi chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội cho bạn phát triển, bạn phải biết biến những cơ hội ấy thành vàng thì sự nghiệp của bạn mới rực rỡ.

*Bạn nào quan tâm đến Ý tưởng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep

Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK