YT 12: MHKD DỊCH VỤ CHUYỂN, GIAO, BỎ HÀNG
10:21 - 17/03/2021
Tôi cho rằng những đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển (bao gồm vận chuyển hàng, giao hàng, vận chuyển người …), hoặc những người có kinh nghiệm trong ngành vận tải đều là những đối tượng thích hợp để khởi nghiệp với mô hình kinh doanh này.
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
I - Nguồn gốc ý tưởng?
Nếu để ý, bạn sẽ thấy hàng hóa đang đến tay người tiêu dùng với giá cả cao hơn bình thường. Điều này là do chi phí vận chuyển hàng hóa gây ra!
Tìm hiểu sâu hơn một chút, bạn sẽ thấy công tác vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản, ngư sản … ở nước ta chưa có tổ chức nào làm tốt. Hầu hết đều hoạt động tự phát, còn nhiều mảng trống, chưa được tối ưu …
Tình trạng vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ chạy “bán sống, bán chết” trên đường luôn tiếp diễn vì rất nhiều người đang mưu sinh bằng nghề buôn bán lẻ.
Việt Nam đang cần những đơn vị có khả năng, phương thức … vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất để hàng hóa đến tay người tiêu dùng với chi phí vận chuyển thấp nhất, thời gian giao hàng nhanh nhất, chất lượng hàng hóa đảm bảo … Nói rõ ra một chút, những đơn vị vận chuyển hàng hóa này sẽ nhận vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Bất cứ ai có nhu cầu vận chuyển hàng hóa (thậm chí không phải hàng hóa), chỉ cần liên lạc với họ qua website/ứng dụng là họ có mặt, nhận hàng, đưa tới nơi yêu cầu. Đối tượng khách hàng chính của mảng kinh doanh này là người cần vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, quãng đường di chuyển xa. Khi có những đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, dân ta sẽ không phải “cắm đầu, cắm cổ” chở hàng “bất chấp hậu quả”, mà chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển … cũng cạnh tranh hơn nhiều.
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở lĩnh vực vận chuyển. Nếu chỉ vận chuyển hàng hóa hoặc vận chuyển người thông thường, họ có thể kiêm thêm mảng giao hàng. Tính chất công việc này khác đôi chút công việc vận chuyển hàng hóa là phải giao những đơn hàng lẻ, trong phạm vi ngắn. Nghĩa là đối tượng khách hàng chính của mảng kinh doanh này là người tiêu dùng mua lẻ hàng hóa (ở khâu cuối cùng). Nếu biết thiết lập mạng lưới giao hàng, họ có thể giao cùng lúc nhiều đơn hàng với chi phí, thời gian tối ưu.
Ngoài ra, tôi còn nhận thấy rất nhiều người Việt Nam đang mưu sinh bằng nghề bán lẻ. Họ cần có nguồn hàng chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lí … Thay vì họ phải tự tìm, tự lấy, tự chở … thì chúng ta sẽ đảm nhận những công việc này cho họ. Nghĩa là, khi một người cần lấy loại hàng hóa nào, họ chỉ cần vào website/ứng dụng của chúng ta chọn hàng hóa đó, lập tức chúng ta sẽ giao hàng cho họ. Thậm chí họ có thể cho địa chỉ bán hàng, chúng ta sẽ đến địa chỉ đó lấy hàng cho họ.
Ở đâu chúng ta có những loại hàng hóa này? Một phần, do chúng ta mua những loại hàng hóa đó từ những nhà cung cấp; một phần do chúng ta kết nối với những nơi cung cấp. Có thể hiểu một phần công việc của chúng ta là mua hàng giùm cho những người đặt hàng hóa trên website/ứng dụng của chúng ta. Chúng ta sẽ cung cấp cho họ những mặt hàng họ cần, thậm chí mua tại những nơi họ chỉ định … Chúng ta vừa đóng vai trò người mua hàng giùm, vừa đóng vai trò người kết nối giữa người bán và người mua, vừa đóng vai trò người bán hàng. Do đảm nhiệm cả ba vai trò nên chúng ta phải có cách làm thật đặc biệt. Làm sao để có thể vừa mua hàng giùm, vừa kết nối họ, vừa bán hàng tốt. Đó mới là vấn đề.
Bất cứ đất nước nào muốn phát triển cũng phải xây dựng được những phương thức vận chuyển, phân phối hàng hóa tối ưu. Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn phát triển cũng cần hợp tác với những đối tác có năng lực vận chuyển, phân phối hàng hóa tối ưu. Khi bạn theo đuổi ý tưởng này, bạn sẽ trở thành nhân tố để đất nước, các doanh nghiệp khác phát triển. Bản thân bạn cũng có thể trở thành một doanh nghiệp xuất sắc, vì bạn đã thiết lập được phương thức vận chuyển, phân phối hàng hóa tối ưu.
Rồi đến ngày mọi thông tin sẽ trở nên rõ ràng, cụ thể … Ai làm ra cái gì, cái đó ở đâu, giá cả bao nhiêu …, mọi người đều biết. Vấn đề là làm sao để vận chuyển, phân phối cái đó từ người bán đến người mua. Do chưa thiết lập được phương thức vận chuyển, phân phối hàng hóa tối ưu nên hàng hóa bị ứ đọng, giá cả bị đội lên … Khi ý tưởng này đưa vào đời sống, người bán có thể liên hệ với bạn để đăng thông tin hàng hóa của mình lên website/ứng dụng, và người mua có thể liên hệ với bạn để bạn giao hàng hóa họ chọn lựa. Nói thẳng ra, bạn đang thiếp lập phương thức vận chuyển, phân phối hàng, nhưng đồng thời thực hiện chiến lược bán hàng vô cùng cạnh tranh. Mọi thông tin về hàng hóa (người bán, chất lượng, giá cả …) đều được bạn công khai trên website/ứng dụng của mình, khi khách hàng có nhu cầu bạn mới vận chuyển hàng hóa đến họ. Bạn không lấy lời bằng việc kê giá hàng hóa, mà bạn lấy lời bằng cách bán dịch vụ của mình. Bằng cách này, bạn sẽ giúp xã hội công bằng hơn.
Tôi mong muốn có ai đó khởi nghiệp với ý tưởng này để giúp đất nước xây dựng thành công hệ thống vận chuyển, phân phối hàng hóa tối ưu, nhằm giảm tối đa chi phí vận chuyển hàng hóa cho người dân, cũng như góp phần giải quyết bài toán giao thông, ô nhiễm môi trường … đang ngày càng trầm trọng. Khi đó, mọi người dân Việt Nam sẽ được sử dụng hàng hóa với giá cả hợp lí. Sức mua tăng lên mạnh mẽ, hàng hóa luân chuyển nhanh chóng … sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước đi lên.
II - Ý tưởng ra sao?
Tôi cho rằng những đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển (bao gồm vận chuyển hàng, giao hàng, vận chuyển người …), hoặc những người có kinh nghiệm trong ngành vận tải đều là những đối tượng thích hợp để khởi nghiệp với mô hình kinh doanh này.
Muốn chuyển đổi sang mô hình kinh doanh này, bạn nên kiện toàn lại bộ máy doanh nghiệp của mình. Định hướng lại, hoạch định một số chiến lược, lập ra một số kế hoạch, thực hiện một số công việc … để đặt nền tảng cho việc phát triển công ty chuyên cung cấp dịch vụ chuyển, giao, bỏ (mối) hàng.
Một số công việc quan trọng bạn phải làm được như thiết lập mạng lưới quan hệ, thiết lập mạng lưới giao hàng, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo đội ngũ nhân viên …
Giả sử, có khách hàng nhờ bạn chuyển hàng hóa A từ Hà Nội vào TP.HCM. Họ sẽ vào ứng dụng của bạn, nhập yêu cầu, thông tin … Sau đó, giá cả sẽ hiển thị. Nếu họ đồng ý, bạn sẽ cho người đến lấy hàng rồi chuyển hàng cho họ. Đơn vị vận chuyển số 1 sẽ chuyển hàng hóa đó bằng phương tiện a từ Hà Nội đến Huế, đơn vị vận chuyển số 2 sẽ chuyển hàng hóa đó bằng phương tiện b từ Huế đến TP.HCM. Bạn phải linh động kết hợp nhiều loại hình vận chuyển xuyên suốt từ Nam ra Bắc. Đoạn đường nào cần vận chuyển bằng phương tiện nào, đoạn đường nào cần vận chuyển như thế nào … Nghĩa là, không chỉ lập ra bản đồ vận chuyển, bạn còn phải thiết lập được các vệ tinh vận chuyển với các phương thức, phương tiện … vận chuyển khác nhau. Nói chung, bạn phải đưa được hàng hóa đến nơi cần đến với chi phí thấp nhất, thời gian nhanh nhất, chất lượng đảm bảo …
Nói về giao hàng, khi hàng hóa đến TP.HCM, hàng hóa sẽ được tập kết tại khu vực X. Từ khu vực X, hàng hóa sẽ được chuyển đến các khu vực X1, X2, X3 … Ở khu vực X3, bạn có thể lập kế hoạch, bản đồ … rồi giao hàng bằng xe tải. Trên xe tải có một tài xế lái xe và một nhân viên giao hàng. Xe sẽ đi theo lộ trình lập sẵn, cứ đến điểm giao hàng là nhân viên giao hàng lấy hàng giao cho khách rồi tài xế lái xe đi tiếp. Bằng cách này, bạn sẽ giao được rất nhiều hàng trong thời gian ngắn nhất và chi phí thấp nhất.
Nói về bỏ (mối) hàng, chúng ta vừa đóng vai trò người mua hàng giùm, vừa đóng vai trò người kết nối giữa người bán và người mua, vừa đóng vai trò người bán hàng. Tại sao phải đóng cùng lúc nhiều vai trò như vậy? Để mô hình kinh doanh này có thể tồn tại và phát triển vững mạnh. Bạn không xây dựng mô hình vận chuyển, phân phối hàng hóa đơn thuần, mà bạn sẽ kiêm luôn vai trò bán hàng. Chuỗi cửa hàng bán lẻ mà bạn thiết lập sẽ là nơi tập kết, bán buôn, bán lẻ hàng hóa. Chúng sẽ giúp cho sự nghiệp kinh doanh của bạn ngày càng rộng mở.
Thời buổi này là thời buổi công nghệ, nên khó khăn lớn nhất khi bạn thực hiện dự án này là phải đầu tư vào công nghệ. Bạn phải bỏ tiền ra thuê người viết ứng dụng phục vụ cho mô hình kinh doanh này. Muốn làm được điều đó thì bạn phải có vốn liếng và nhân lực đủ mạnh.
Trên ứng dụng này, bạn cũng nên tích hợp luôn một ứng dụng hay kết hợp với một ứng dụng có thể giúp khách hàng, đối tác chuyển tiền qua lại một cách đơn giản, nhanh chóng. Sở hữu một ứng dụng “chuyển, giao, bỏ hàng hóa” (tạm gọi) mà không sở hữu luôn một ứng dụng “thanh toán tiền bạc” (tạm gọi) thì bạn có thể “bị động” trong tương lai.
III - Thực hiện thế nào?
Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!
Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh