YT 14: MHKD SIÊU THỊ BÁN NHANH, NHIỀU, RẺ
10:33 - 22/03/2021
Chúng ta sẽ chọn mặt bằng để đặt siêu thị, sao cho mặt bằng đủ lớn để tập kết được nhiều hàng; sơ chế, chế biến thực phẩm tại đó; và khách hàng có thể dễ dàng ghé vào mua sau đó mang hàng ra theo hướng khác.
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
I - Nguồn gốc ý tưởng?
Tôi nghĩ ra ý tưởng này một cách tình cờ khi quan sát thấy nhiều người Việt Nam rất thích:
+ Mua hàng qua mạng => Nghĩa là, chúng ta có thể bán hàng qua mạng. Và xu hướng này có thể là xu hướng của tương lai.
+ Mua hàng rồi đi. Với cách thức buôn bán này, người mua sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, còn người bán tối ưu được chi phí bỏ ra, tăng doanh thu ở mức cực đại.
Tôi thấy các siêu thị Việt Nam đang bán hàng theo hình thức cho khách vào lựa chọn - tính tiền - mang đi. Hình thức mua bán này chưa tối ưu cho cả hai (khách hàng và người bán). Người mua mất rất nhiều thời gian chọn hàng, thanh toán … Hàng hóa bị bốc lên, để xuống nhiều lần khiến chúng dễ dập nát. Người bán thì không bán hàng được nhanh, nhiều, rẻ … Không tối ưu được mặt bằng đang sử dụng, công suất của nhân viên …
Tới đây, tôi chợt hỏi: Liệu những siêu thị bây giờ có thể đổi mới cách thức bán hàng, nghĩa là không bán hàng như trên nữa mà bán hàng theo hình thức qua mạng và mang đi hay không? Và ý tưởng này ra đời.
II - Ý tưởng ra sao?
Chúng ta sẽ chọn mặt bằng để đặt siêu thị, sao cho mặt bằng đủ lớn để tập kết được nhiều hàng; sơ chế, chế biến thực phẩm tại đó; và khách hàng có thể dễ dàng ghé vào mua sau đó mang hàng ra theo hướng khác.
Tóm lại, chúng ta mở siêu thị nhưng không bán hàng theo hình thức cho khách hàng vào chọn lựa - tính tiền - mang đi, mà bán theo 2 hình thức sau đây:
1. Bán hàng qua mạng. Khách hàng chỉ việc ở nhà chọn hàng cần mua rồi chuyển tiền hoặc đợi nhân viên đến giao hàng rồi họ trả tiền
2. Bán hàng mang đi. Khách hàng đến siêu thị mua hàng nhưng sẽ không vào trong mà chỉ thao tác ở máy tính đặt ở xung quanh siêu thị (sẽ có rất nhiều máy tính như vậy). Sau khi khách hàng chọn hàng (trên máy) và thanh toán (bằng thẻ hoặc bằng tiền mặt qua máy), hàng sẽ được chuyển cho khách hàng (theo hình thức chạy tự động hoặc nhân viên đưa). Ban đầu, có thể sẽ có nhân viên hỗ trợ khách hàng thao tác trên máy hoặc đưa hàng cho khách hàng, nhưng sau này, chúng ta sẽ tự động hóa hết các qui trình.
Chỉ để một quầy phục vụ khách hàng mua hàng mang đi mà thôi! Đây là quầy duy nhất ban đầu và về sau bán hàng bằng cách gặp trực tiếp khách hàng tại quầy ở siêu thị. Khách hàng đến quầy sẽ chọn hàng hóa cần mua (qua máy hoặc giao tiếp với nhân viên) - thanh toán - nhận hàng.
Siêu thị sẽ bán hàng hóa gì?
Chúng ta sẽ bán tất cả những mặt hàng giống như những siêu thị khác đang bán, đặc biệt, phát triển thêm mảng bán hàng đã sơ chế, chế biến sẵn. Tại vì tôi muốn xây dựng mô hình siêu thị kết hợp với bếp ăn công cộng để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng.
Bằng cách này, những khách hàng muốn ăn, uống thứ gì đó, có thể đặt hàng qua mạng để chúng ta giao hoặc các đơn vị liên kết với chúng ta giao; hoặc đến mua trực tiếp tại siêu thị (nhưng không vào bên trong). Mua xong là đi liền!
Đối tượng khách hàng của chúng ta là những khách hàng hay đi siêu thị, những khách hàng thích ghé mua đồ ăn chế biến sẵn mang đi hoặc những khách hàng thích đặt hàng qua mạng (tất cả các loại hàng) …
Điểm đặc biệt cần lưu ý khi thực hiện ý tưởng này là chất lượng và giá cả hàng hóa. Hàng hóa phải có chất lượng ổn định, giống nhau thì khách hàng mới yên tâm mua. Giá cả của hàng hóa cũng phải cạnh tranh hơn so với các loại hình bán hàng khác để khách hàng thấy được sự khác biệt. Nói chung, phải đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì khách hàng mới bỏ người khác mà chọn bạn.
Hoàn cảnh, điều kiện của Việt Nam hiện nay rất thích hợp cho việc phát triển mô hình bán hàng như tôi vừa đề xuất: Kết hợp bán hàng trên mạng và tương tác trực tiếp với khách hàng. Nếu bạn chỉ bán hàng qua mạng hoặc trực tiếp, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận những đối tượng khách hàng tiềm năng khác, nên không thể bán hàng nhanh, nhiều và rẻ. Những đối tượng đến siêu thị mua hàng phần lớn có nhu cầu mua sắm thật. Do đó, việc đẩy nhanh tốc độ giải quyết nhu cầu của họ là cần thiết để tăng tốc độ thu lợi nhuận, nhất là trong bối cảnh đầy khó khăn như hiện nay.
Đến đây, bạn có thể hỏi tôi: Mô hình này có cần mặt bằng rộng lắm không? Tôi nghĩ là cần mặt bằng đủ chứ không quá rộng. Bởi chiến lược bán hàng của chúng ta giống như “rải bom” trên thị trường. Chúng ta cần tấn công thị trường ở mọi ngõ ngách, nên nếu tập trung ở một chỗ sẽ không “tóm” được “cá” ở chỗ khác. “Cá” thì rất nhiều, nhưng chúng bơi ở nhiều nơi.
III - Thực hiện thế nào?
Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!
Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh