YT 20: MHKD TRANG WEB KẾT NỐI DU LỊCH
14:41 - 09/04/2021
Trang web kết nối du lịch là trang web cung cấp tất cả thông tin, dịch vụ, sản phẩm … ở điểm đến cho người đến điểm đến vì nhiều mục đích khác nhau, thông qua việc sử dụng nguồn lực địa phương.
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
I - Nguồn gốc ý tưởng?
Du lịch có vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, mang lại nguồn thu 726 nghìn tỉ đồng, chiếm 8% GDP (2019), dự báo đạt tỉ trọng 10% GDP (2025). Sự bùng phát của dịch Covid-19 lan rộng tới 215 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã khiến ngành du lịch Việt Nam bị tổn thất nặng nề.
Du lịch “đóng băng” kéo theo hàng loạt doanh nghiệp, người liên quan phá sản, mất việc hoặc giảm thu nhập. Để mưu sinh, họ phải lao vào làm những công việc ngoài chuyên môn …
Trong bối cảnh đó tôi tự hỏi: Mình có ý tưởng nào giúp họ đỡ thiệt hại không?
Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi đã phát hiện ra một hướng giải quyết mới, có lẽ cũng là xu hướng trong xã hội tương lai …
Như bạn biết đó, những người hoạt động trong ngành du lịch kiếm lợi nhuận dưới nhiều hình thức. Nào bán vé máy bay, nào mở chuỗi khách sạn, nào dẫn khách tham quan … Tóm lại là kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch. Thông qua hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi ở nhiều nơi trên thế giới, các nhu cầu được “kích hoạt”, từ đó, đem lại nguồn thu nhập cho người dân ở các quốc gia, góp phần nâng cao đời sống của họ và thúc đẩy xã hội phát triển.
Chúng ta không thể cấm người dân đi du lịch, bởi cấm cũng không được, nhưng trước tình hình mới, chúng ta phải có giải pháp cho vấn đề này để những người hoạt động trong ngành du lịch nói riêng vẫn có thể sống khỏe, và đất nước nói chung vẫn có thể phát triển.
Sau một thời gian “ngấm đòn” vì dịch bệnh, chúng ta rút ra nhiều bài học xương máu từ việc làm du lịch. Sở dĩ, những người hoạt động trong ngành du lịch bị thiệt hại bởi nguyên nhân chính sau:
Họ chỉ có duy nhất một công việc. Ví dụ, người dẫn tour thì chỉ biết dẫn tour … Họ dành toàn tâm, toàn ý, toàn sức, toàn của … cho công việc của họ. Khi họ mất công việc của mình, họ sẽ mất gần như toàn bộ thu nhập. Và họ thật sự sốc vì điều này.
Nếu bằng cách nào đó, bạn tạo cho họ rất nhiều công việc có thể kiếm tiền từ hoạt động du lịch, thậm chí ngay cả lúc hoạt động du lịch tạm dừng, tôi tin rằng họ sẽ có cuộc sống ổn định hơn.
Ở khía cạnh khác, như bạn biết đó, từ trước đến nay, các công ty lữ hành đều hoạt động theo kiểu “bán tour tham quan đơn thuần”. Khi khách hàng mua tour thì họ có tiền, nhân viên của họ có thu nhập. Theo tôi, khi thế giới phát triển đến một mức nào đó, cách làm này sẽ biến mất, hoặc không còn thịnh hành nữa. Vì sao? Vì khi thông tin phổ biến, minh bạch … và con người khôn ngoan hơn, họ có thể tự đi từ vùng đất này sang vùng đất khác mà không cần hướng dẫn viên. Họ chỉ cần duy nhất một điều, đó là “sự hỗ trợ ở điểm đến”. Đó có thể là hành trình tham quan, phương tiện di chuyển hay nơi để nghỉ lại … Do đó, ngành du lịch cần phải thay đổi cách làm của mình.
Bên cạnh đó, đâu phải ai di chuyển từ vùng đất này đến vùng đất khác cũng chỉ để tham quan? Có thể họ đi tìm hiểu làm ăn, tìm hiểu đầu tư, mua bán hàng hóa, thậm chí, kiếm việc để làm hay học tập gì đó … Do đó, nếu chỉ “bán tour tham quan đơn thuần” e rằng ngành du lịch sẽ hết đất sống trong tương lai. Họ phải có tầm nhìn và cách làm đón đầu xu thế mới phát triển được.
…
Đó là những lí do chính thúc đẩy tôi cho ra đời ý tưởng kinh doanh Trang web kết nối du lịch.
II - Ý tưởng ra sao?
Đầu tiên, bạn cần có một số vốn đủ để đầu tư cho ra đời Trang web kết nối du lịch. Trang web này hoạt động ra sao?
Tôi giả sử, anh A muốn đi đến điểm X, để làm công việc T. Trước khi đi, anh A sẽ vào Trang web kết nối du lịch để tìm hiểu thông tin về chuyến đi, kết nối với những người sẽ giúp đỡ anh hoàn thành tốt chuyến đi, đăng kí những dịch vụ, đặt trước những mặt hàng mà anh sẽ mua ở điểm X …
Xin nói một chút về việc cung cấp thông tin trên trang web: Trang web sẽ cung cấp cho khách hàng tất cả những thông tin được phép phổ biến tại điểm đến. Những thông tin này sẽ được cung cấp dưới dạng bài viết hoặc video clip. Chúng có đặc điểm chung là rất sinh động và đầy đủ. Thậm chí, khách hàng còn được cung cấp cả bản đồ đến khu vực nào đó hoặc số điện thoại của những người có trách nhiệm ở khu vực nào đó …
Sau đó, anh A sẽ tự mua vé máy bay, bay đến điểm X. Tại đây, anh sẽ gặp chị Hà (người mà anh A kết nối trước khi đi) đón anh ở sân bay. Chị Hà là một chuyên gia trong công việc T. Chị sẽ đáp ứng các yêu cầu của anh A về công việc T. Và tất nhiên, anh A sẽ phải trả phí cho chị Hà (theo thỏa thuận trước đó giữa anh A và chị Hà).
Thông qua Trang web kết nối du lịch, chị Hà không chỉ làm công việc trợ giúp khách hàng về công việc T, chị còn bán nhiều sản phẩm, dịch vụ … trên đó nữa. Ví dụ, chị có thể bán các đặc sản ở nơi chị sống, do chính tay chị làm hoặc lấy từ ai đó …; chị có thể cung cấp những dịch vụ như a, b, c, d … và những dịch vụ này có thể giúp chị kiếm ra tiền. Tất nhiên, qua mỗi lần giao dịch thành công, chị Hà đều phải trả cho người quản lí trang web một chút phí.
Như vậy, việc của khách hàng khi vào Trang web kết nối du lịch là cho biết thông tin, nhu cầu. Người quản lí trang web sẽ xử lí những thông tin, nhu cầu đó để đưa ra câu trả lời tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trên trang web này sẽ có rất nhiều chuyên gia như chị Hà. Họ đăng kí tham gia ứng tuyển làm việc cho Trang web kết nối du lịch. Người được tuyển dụng thường là người địa phương. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, họ giỏi giao tiếp (biết ngoại ngữ), có những sản phẩm, dịch vụ tốt cung cấp cho khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu không có khách hàng, họ có thể làm thêm bất cứ công việc nào khác. Gần như ai cũng có thể tham gia trang web này để kiếm thêm thu nhập, miễn là đáp ứng các tiêu chí của người quản lí trang web. Sau khi được người quản lí trang web tuyển dụng, họ sẽ được đào tạo bài bản, cung cấp những phương tiện cần thiết để làm tốt công việc của mình. Họ có thể đáp ứng các nhu cầu của khách hàng như dẫn/chở khách đi thăm quan, tìm mua nhà cho khách, khảo sát khu vực khách muốn đặt nhà máy … Họ có thể mua cho khách những thứ mà khách yêu cầu hoặc bán cho khách những món mà khách đặt trước …
Khách hàng có thể mua những sản phẩm trên trang web, thông qua trang web kết nối với những người hỗ trợ họ điều gì đó, cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ họ cần … Nghĩa là, khách hàng đến nơi nào đó không nhất thiết để đi du lịch. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ có nhu cầu và nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng thông qua trang web này.
…
Tóm lại, Trang web kết nối du lịch là trang web cung cấp tất cả thông tin, dịch vụ, sản phẩm … ở điểm đến cho người đến điểm đến vì nhiều mục đích khác nhau, thông qua việc sử dụng nguồn lực địa phương. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thông qua trang web này, chúng ta sẽ quảng bá về con người, đất nước của chúng ta; giới thiệu những dịch vụ, sản phẩm … mà chúng ta có thể cung cấp cho thế giới. Khi đó, Trang web kết nối du lịch không còn là trang web đơn thuần mà nó biến sẽ thành trang web quảng bá, bán hàng, giải quyết công ăn việc làm và kết nối nhiều người trên thế giới với nhau …
Đã qua rồi cái thời hướng dẫn viên phải đi từ nơi này đến nơi khác, chịu nhiều rủi ro, vất vả … Để ngành du lịch phát triển, chúng ta cần huy động sức mạnh, trí tuệ của toàn thể nhân dân. Làm sao để bất cứ ai cũng có thể tham gia vào hoạt động phát triển đất nước nói chung, kiếm thêm thu nhập nói riêng. Chúng ta phải bỏ tư duy làm du lịch theo lối thông thường là “bán tour tham quan đơn thuần” cho khách hàng, mà thay vào đó, chúng ta phải “bán tất cả những gì có thể bán được” cho bất kì ai có nhu cầu dịch chuyển. Khi đó, hình ảnh, dịch vụ, sản phẩm của chúng ta sẽ có mặt khắp năm châu. Dân tộc, đất nước Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững.
III - Thực hiện thế nào?
Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!
Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh