YT 28: MHKD DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
12:13 - 18/07/2021
Chúng ta đang sống ở thời đại mà con người đã có nhận thức sâu sắc về bản thân và thế giới: Thời đại tri thức. Tri thức là một trong những nhân tố quan trọng giúp con người thay đổi số phận của mình và người khác, do đó, nó đặc biệt cần thiết đối với những người muốn đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Và nếu bạn nhận ra tri thức cũng có thể trở thành hàng hóa, bạn sẽ quan tâm đặc biệt đến ý tưởng này.
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
I - Nguồn gốc ý tưởng?
Chúng ta đang sống ở thời đại mà con người đã có nhận thức sâu sắc về bản thân và thế giới: Thời đại tri thức. Tri thức là một trong những nhân tố quan trọng giúp con người thay đổi số phận của mình và người khác, do đó, nó đặc biệt cần thiết đối với những người muốn đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Và nếu bạn nhận ra tri thức cũng có thể trở thành hàng hóa, bạn sẽ quan tâm đặc biệt đến ý tưởng này.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin nói chung và internet nói riêng, khái niệm tri thức của con người ngày càng trở nên rộng lớn, sâu sắc hơn, chứ không chỉ dừng ở phạm vi nhỏ hẹp, thiển cận nữa. Tri thức của cá nhân có thể biến thành tri thức của nhân loại và ngược lại, bằng cách chia sẻ chúng lên mạng cũng như thông qua mạng học hỏi được nhiều điều bổ ích. Bất cứ ai có kiến thức, khả năng truyền đạt (nói, viết, diễn …), phương pháp truyền đạt, phương tiện truyền đạt … đều có thể trở thành “người bán kiến thức”, và bất cứ ai có nhu cầu, khả năng chi trả … đều có thể trở thành “người mua kiến thức”. Chính vì vậy, tri thức đã trở thành phương tiện, hàng hóa … giúp người sở hữu chúng thay đổi số phận của mình và người khác.
Giáo dục truyền thống có khuyết điểm là người học phải bỏ ra nhiều chi phí, thời gian, công sức … để tiếp thu kiến thức nhưng nhiều khi kết quả thu lại cũng chẳng cao. Điều này do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ người dạy và người học. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng giáo dục đang trở thành một ngành kinh doanh béo bở khiến cho người học dễ “sập bẫy”. Đối với người có thu nhập hạn chế, ở những vùng xa xôi, hẻo lánh mà nói, việc học tập thành thạo kiến thức, kĩ năng nào đó là cả một vấn đề. Gần đây, dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến cho việc học tập kiến thức, kĩ năng của nhiều người gặp khó khăn. Thế nhưng học tập lại là nhu cầu của đa số người đến suốt đời. Trường lớp chính thống không thể đáp ứng được nhu cầu này vì chúng quá phức tạp về nội dung, thời gian và chi phí … Chỉ có mô hình kinh doanh Dạy học trực tuyến mới có thể đáp ứng được nhu cầu đó và mô hình kinh doanh này sẽ thịnh hành trong tương lai.
Khi xu hướng học tập trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam, tôi tự hỏi: Tại sao ai đó thích hợp với mô hình kinh doanh Dạy học trực tuyến lại không dám khởi nghiệp để thay đổi số phận của mình và người khác?
Nếu bạn khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh này, không những bạn sẽ thay đổi số phận của mình và người khác mà còn góp phần xóa đi khoảng cách giàu nghèo, đóng góp công sức cho sự phát triển của nhân loại. Khi đó, từ nông thôn đến thành thị, từ người nghèo đến người giàu đều có thể tiếp cận “ánh sáng tri thức” ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào để tạo ra những “cú nhảy thần kì”. Tốc độ truyền bá kiến thức, kĩ năng sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần. Và những người cho rằng chỉ có dạy học truyền thống mới thế này, thế kia sẽ ngỡ ngàng về những gì dạy học trực tuyến làm được và còn vượt xa hơn thế.
II - Ý tưởng ra sao?
Đầu tiên, bạn cần thành lập Trung tâm dạy học trực tuyến A. Thông qua trung tâm A, bạn sẽ “bán” kiến thức, kĩ năng cho những khách hàng có nhu cầu. Muốn vậy, bạn phải có qui trình chuẩn để cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ dưới dạng bài viết, cuốn sách (ebook), Video đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Khách hàng về cơ bản là những đối tượng sau đây:
+ Trẻ em chưa đến tuổi đi học muốn học kiến thức, kĩ năng thông qua sự hướng dẫn của cha mẹ. Khi đó, những sản phẩm, dịch vụ trung tâm A “sản xuất” phải nhắm đến cha mẹ của trẻ. Thông qua cha mẹ của trẻ, trung tâm A sẽ hoàn thiện kiến thức, kĩ năng cho trẻ.
+ Học sinh, sinh viên. Đối tượng khách hàng này cần kiến thức, kĩ năng liên quan đến những gì họ tiếp thu trên trường lớp, trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi của họ. Trung tâm A sẽ “sản xuất” các chương trình dạy kiến thức phổ thông, nâng cao, luyện thi …; hoặc các kiến thức, kĩ năng trong cuộc sống. Ví dụ như kiến thức, kĩ năng về ngoại ngữ, tin học …
+ Người đã đi làm. Đối tượng khách hàng này cần kiến thức, kĩ năng để phát triển bản thân, đạt mục tiêu nghề nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối tượng khách hàng này có khả năng chi trả cao nên cần đầu tư kĩ càng, chuyên nghiệp, phong phú … Ví dụ, họ cần các kiến thức, kĩ năng về giao tiếp, tư duy, quản lí cảm xúc …; photoshop, trang điểm, nấu ăn, cắm hoa, nuôi dạy con cái …
+ Người khởi nghiệp. Đối tượng khách hàng này cần kiến thức, kĩ năng để khởi nghiệp. Ví dụ, họ cần các ý tưởng khởi nghiệp, các dự án khởi nghiệp, các kế hoạch khởi nghiệp; các kĩ năng xây dựng thương hiệu, quảng cáo, bán hàng …
Khách hàng sẽ tiếp thu kiến thức, kĩ năng dưới 3 hình thức sau đây:
+ Nhận file thông tin, kiến thức. Trung tâm A sẽ gửi file thông tin, kiến thức cho họ hoặc họ tự tải về. Sẽ có file thông tin, kiến thức miễn phí và thu phí. Đối với trường hợp này, khách hàng muốn tham khảo file thông tin, kiến thức nào thì trả phí file thông tin, kiến thức đó. Phí nhận file thông tin, kiến thức có thể tính riêng hoặc gộp với việc trả lời các câu hỏi của khách hàng qua E-mail, website, điện thoại …
+ Học trên website. Ngay từ ban đầu việc thiết kế web phải đáp ứng được nhu cầu học trên web, tương tác trên web của khách hàng. Nghĩa là, khách hàng vào web, vào thư mục, rồi tham khảo các bài viết, cuốn sách (ebook), Video mà họ cần. Việc tính phí phụ thuộc vào khách hàng đăng kí tham khảo bao nhiêu thư mục, trong thời gian bao lâu, có tương tác với trung tâm A qua E-mail, website, điện thoại … hay không và tương tác như thế nào …
+ Học từ người dạy. Tất nhiên là dạy trực tuyến. Người học đăng kí khóa học rồi học theo thời gian biểu. Trong quá trình học, người học sẽ được tương tác với người dạy qua E-mail, website (cửa sổ chat), điện thoại … Người dạy có thể là nhân viên (đã được đào tạo) cũng có thể là đối tác (đã qua tuyển dụng, huấn luyện) của trung tâm A. Bằng cách hợp tác với tất cả những người có nhu cầu, khả năng truyền đạt, phương pháp truyền đạt, phương tiện truyền đạt trên khắp thế giới, trung tâm A sẽ trở thành “trung tâm phổ cập kiến thức, kĩ năng khổng lồ”. Bạn sẽ biến nơi đây thành “bộ não của thế giới”.
Những sản phẩm, dịch vụ của trung tâm A là gì?
+ File thông tin, kiến thức dưới dạng bài viết ngắn, bài viết dài hoặc các cuốn sách (ebook) ... Ngoài ra, còn có thêm các sản phẩm khác như các ý tưởng, dự án, kế hoạch, công trình nghiên cứu … Để có thể có những file thông tin, kiến thức chất lượng, trung tâm A phải có một đội ngũ hoặc hợp tác với những cá nhân, tổ chức tài năng để sáng tác, biên tập. Chúng có thể tồn tại dưới nhiều dạng để cho khách hàng có thể tải về (hoặc trung tâm A gửi cho họ), hay không tải được về mà chỉ được tham khảo trên web … Chúng có thể là file chữ, file chữ + hình, file tiếng hoặc Video …
+ Khóa học. Có 2 loại khóa học, là khóa học mà thời gian tham gia của người dạy không đáng kể và khóa học mà thời gian tham gia của người dạy là đáng kể. Đối với khóa học đầu, người học gần như tự học, họ chỉ hỏi người dạy khi cần thiết. Đối với khóa học sau, sự tương tác giữa người dạy và người học là đáng kể. Để có những khóa học chất lượng không phải điều đơn giản. Trung tâm A phải chịu đầu tư và “săn” được đội ngũ sáng tác, biên tập … tài năng. Khi có những khóa học chất lượng, trung tâm A cần có những biện pháp bảo vệ “tài sản quí giá” này bằng cách đăng kí bản quyền, sở hữu trí tuệ … Về lâu dài, chúng sẽ là những “con gà đẻ trứng vàng” giúp trung tâm A phát triển vững mạnh.
Những điều kiện thiết yếu để thực hiện thành công ý tưởng này?
+ Đầu tiên, bạn phải có nguồn lực về vốn liếng, kiến thức, năng lực … để xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc phục vụ cho sự phát triển bền vững.
+ Tiếp theo, bạn cần có nguồn lực về con người, những con người với rất nhiều phẩm chất tốt luôn sát cánh bên bạn đi đến cuối con đường. Để có những bài giảng chất lượng, sinh động …; để có những những buổi giao lưu, phỏng vấn, họp hành … hiệu quả, trơn tru … không phải điều đơn giản. Ngoài công nghệ, bạn phải có những con người xuất sắc trong lĩnh vực này.
+ Thứ ba, bạn phải tạo dựng được hành lang pháp lí vững chắc hỗ trợ cho sự nghiệp của mình luôn tiến bước.
Thế giới đã thay đổi nên chúng ta phải thay đổi mới có thể tồn tại, phát triển trong thời đại mới!
III - Thực hiện thế nào?
Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!
Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh