Làm sao để học tốt môn Toán?
09:19 - 22/07/2020
Để học giỏi toán không khó, mặc dù để giỏi môn này cháu cần có chút năng khiếu, nhưng nếu không có năng khiếu, cháu có thể bù lại bằng sự chăm chỉ và biết phương pháp học. Ở đây, chú chỉ cho cháu phương pháp để học giỏi toán, phần còn lại là do cháu.
TỪ ƯỚC MƠ ĐẾN HIỆN THỰC
10 thói quen không sửa ngay đời bạn sẽ xuống dốc
Năm 2018, bạn trẻ hãy thay đổi thói qua loa
TIẾN TỪNG BƯỚC VỮNG CHẮC
Câu hỏi:
''Chào anh/chị!
Cho em hỏi là làm sao để học tốt môn Toán ạ? Năm nay em học lớp 8, sắp lên lớp 9 rồi mà môn Toán em kém quá. Mong anh/chị cho em chút lời khuyên ạ. Em cảm ơn rất nhiều ạ!
Em T.H.''
Trả lời:
Chào cháu,
Chú trả lời cháu một vài ý như sau. Cháu đọc tham khảo và nếu cần hỏi thêm điều gì thì email tiếp nhe:
Ngày trước, khi chú chưa học giỏi toán, chú cũng hay hỏi câu này. Nhưng khi học giỏi toán rồi, chú có thể trả lời cháu vắn tắt như sau:
Để học giỏi toán không khó, mặc dù để giỏi môn này cháu cần có chút năng khiếu, nhưng nếu không có năng khiếu, cháu có thể bù lại bằng sự chăm chỉ và biết phương pháp học. Ở đây, chú chỉ cho cháu phương pháp để học giỏi toán, phần còn lại là do cháu.
Ở môn toán, người ta chia ra 2 loại, là toán Đại số và Hình học.
Đối với môn Đại số, việc giải các bài toán tóm tắt trong một từ là "biến đổi". Tóm tắt trong một câu là "Biến đổi từ dạng phức tạp thành dạng đơn giải từ đó tìm ra đáp số". Cách giải các bài toán Đại số từ lớp nhỏ nhất đến đại học đều có chứa điểm chung đó. Nghĩa là, khi gặp một bài toán Đại số cháu chỉ cần:
Biến chúng từ dạng phức tạp thành dạng đơn giản, từ đó tìm ra đáp số.
Trong quá trình biến đổi, cháu phải vận dụng các thao tác toán học hoặc áp dụng các công thức toán học ... Nói chung, là làm sao biến chúng từ dạng phức tạp đến dạng đơn giản thì thôi. Cái khó của việc giải các bài toán Đại số là "Nhận ra dạng toán". Từ việc nhận ra chúng là dạng nào, cháu sẽ biết cách biến đổi theo dạng đó. Việc không nhận ra dạng toán có thể khiến cháu "không biết làm sao để giải bài toán đó". Để làm được việc này, cháu chỉ có một con đường duy nhất là "giải thật nhiều bài toán và ghi nhớ các dạng toán mình đã gặp". Từ việc giải quá nhiều bài toán, ghi nhớ các dạng toán đã gặp, cháu có thể tìm ra cách giải các dạng toán chưa gặp nếu chúng không quá khó.
Đối với môn Hình học, cách học có chút khác so với môn Đại số. Để giải các bài toán Hình học, cháu phải nắm vững lí thuyết. Dựa trên những dữ kiện bài toán cho, tìm mối liên hệ giữa chúng, từ đó giải được bài toán. Tất cả mối liên hệ giữa các dữ kiện đều liên quan đến lí thuyết, chính vì vậy, nếu không nắm lí thuyết, cháu sẽ không thể giải bài toán Hình học.
Tóm lại, để học giỏi Đại số cháu phải giỏi "biến đổi", còn để giỏi Hình học cháu phải vững "lí thuyết". Và để thành thạo cả hai môn đều phải "nhận ra dạng toán" cần giải, từ đó giải theo cách thức dùng để giải dạng toán đó.
Nói một cách nôm na, học nhận dạng toán giống như học "nhận dạng trận đồ bát quái". Nhận ra dạng toán + biết cách thức giải dạng toán đó thì việc giải toán không khó. Nếu sai có thể là do cháu yếu về kĩ năng tính toán, biến đổi hoặc cẩu thả ... mà thôi.
Mà muốn "nhận ra dạng toán" chỉ có một cách là giải càng nhiều càng tốt. Giải tất cả các bài toán (không chừa bài nào) từ đơn giản đến phức tạp ở khối lớp mình học, sau đó tóm tắt lại dạng toán đó vào một cuốn tập. Nghĩa là, khi giải toán, gặp dạng toán mới, cháu ghi tóm tắt dạng toán + cách giải vào cuốn tập "bí kíp toán". Dùng cuốn "bí kíp toán" này để ôn luyện khi cần thiết. Đảm bảo cháu sẽ giỏi toán tuyệt đối!
Theo kinh nghiệm học toán của chú thì phải giải trên 10.000 bài toán thì mới quen tay, và đạt đến trình độ thượng thừa. Cháu nào muốn giỏi toán mà không chịu làm nhiều bài tập thì chú cũng ... bó tay.
Chú có thể cho cháu một ví dụ để giúp cháu hiểu hơn:
Với bài toán này:
Cháu sẽ điền vào chỗ dấu chấm hỏi (?) số mấy?
Nếu cháu không biết dạng toán trên, dù cháu có nghĩ suốt đời cháu cũng khó giải được. Còn nếu cháu nhận ra dạng toán trên, thì cháu có thể giải nó trong 1 phút 30 giây, như sau:
Ví dụ ở phép tính:
359 = 195
Ta thấy: Ở số 359:
3 x 5 = 15 (1)
5 x 9 = 45 = ab (a = 4; b = 5).
Lấy (1) + a = 15 + a = 19 = cd (c =1; d = 9).
=> Kết quả 195 chính bằng cdb = 195.
Ta tìm ra kết quả tương tự ở các phép tính khác, suy ra kết quả dấu chấm hỏi (?) là:
914:
9 x 1 = 9 = 09 (1)
1 x 4 = 4 = 04 = ab.
09 + a = 09 + 0 = 09 = cd.
? = cdb = 094.
Bài toán này là dạng bài toán tìm ra kết quả từ các mối liên hệ của các số đã cho.
Sở dĩ chú diễn giải hơi phức tạp để cháu hiểu, chứ nếu là chú thì chú chỉ nhẩm 5 giây là ra đáp số. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ chú biết dạng toán này rồi! Do đó, nhìn ra dạng toán, từ đó nhớ cách giải dạng toán đó rồi giải là cách học toán của đa số người giỏi toán trên hành tinh này. Rất ít người không biết gì về dạng toán nào đó mà giải được.
Trong thư cháu chỉ hỏi chung chung mấy dòng như trên nên chú không biết cháu kém môn Toán như thế nào để giúp cháu giải tỏa vấn đề của mình tốt hơn. Hy vọng vài lời chia sẻ của chú có thể giúp cháu tìm ra cách học Toán tốt hơn và tự tin hơn khi lên lớp 9.
Chúc cháu nhiều nỗ lực trong học tập và có thể gửi thêm câu hỏi cho các cô/chú trong Ban biên tập của Anastar bất kì khi nào cháu cần nhe!
Chú Chat Master (Anastar)
Bài liên quan:
1) Làm sao để học tốt môn Văn?