YT04 - MÔ HÌNH KINH DOANH ỨNG DỤNG THỜI TRANG
14:37 - 17/12/2020
Kinh doanh thời trang là hướng đi vô cùng tiềm năng. Hướng đi này đặc biệt thích hợp với những phụ nữ có năng khiếu, muốn làm nên điều gì đó to lớn trong đời nhưng vẫn có thể chu toàn được thiên chức. Nhưng cũng chính vì sự hấp dẫn như vậy nên để vươn lên khi chọn hướng đi này bạn phải tìm ra con đường, phương pháp kinh doanh “không thể tốt hơn”, chứ nếu kinh doanh theo lối thông thường thì chỉ mưu sinh qua ngày, thậm chí “không thể sống sót”.
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
I - Khởi nguồn ý tưởng?
Vợ tôi rất thích quần áo đẹp. Cứ có điều kiện là cô ấy lại mua những mẫu quần áo mới. Quần áo đầy tủ nhưng cô ấy vẫn thích mua thêm. Được cái tôi luôn ủng hộ nên không phàn nàn gì về chuyện này, thậm chí còn bỏ công ra nghiên cứu sao cho vợ ngày càng đẹp, do đó, dần dần tôi trở thành người rất am hiểu về thời trang. Vào một ngày kia, tôi chợt phát hiện: Có rất nhiều quần áo bày bán ngoài thị trường nhưng không phải quần áo nào cũng phù hợp với vợ tôi. Điều này cũng đúng với những người phụ nữ khác, bởi mỗi người có chỉ số cơ thể, tính cách, sở thích … khác nhau. Bạn sẽ trở nên lố bịch nếu mặc không đúng quần áo phù hợp. Phát hiện này dẫn đến kết luận: Quần áo được gọi là đẹp khi tôn vinh người mặc nó. Nghĩa là kinh doanh theo kiểu may sẵn quần áo ngày càng trở nên lỗi thời và gặp nhiều rủi ro. Khi theo đuổi hướng đi này, bạn phải nghĩ là mình “thiết kế quần áo” chứ không phải “may đồ đại trà”; và phải có đối tượng cụ thể, thậm chí có người đặt hàng thì mới không bị ứ hàng, bán được. Nhưng làm sao để giải quyết bài toán này? Tôi chợt nghĩ đến một Ứng dụng thời trang.
Dạo quanh vài vòng thị trường may mặc, tôi chợt nhận ra đa số người đi theo hướng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ may mặc đều may sẵn quần áo rồi trưng bày chờ khách đến mua. May thì có khách hàng có nhu cầu, thấy phù hợp, đủ khả năng … thì họ bán được; không may thì phải treo hoài đến tết Công Gô; thậm chí phải bỏ đi vì lỗi mốt. Giữa thời buổi dịch bệnh, khủng hoảng … cách kinh doanh này lộ rõ nhiều nhược điểm: Hàng hóa ứ đọng => vốn liếng ứ đọng => rủi ro kinh doanh. Nhiều người phải bỏ ra rất nhiều vốn để khởi động kinh doanh nhưng do cách làm còn nhiều khiếm khuyết nên đa số thất bại. Kinh doanh thời buổi này mà làm theo cách “Đầu tư sản xuất – tìm khách mua hàng – thu hồi vốn lại” thì có mà chết. Tại sao chúng ta không làm theo cách “Tìm khách mua hàng – thu một phần tiền – Đầu tư sản xuất”, hay chí ít cũng “Tìm khách mua hàng – đầu tư sản xuất – thu hồi vốn lại”? Ở thời buổi 4.0 chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ được phần lớn những việc mình làm. Đã đến lúc chúng ta phải làm điều gì đó để cuộc sống của chúng ta thoát khỏi vòng luẩn quẩn.
Như bạn thấy đó, ngày xưa nghề xe ôm truyền thống hoạt động theo kiểu chờ có khách mới phục vụ, nhưng từ khi có ứng dụng gọi xe, tính chất công việc này đã hoàn toàn thay đổi. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ đến ứng dụng nào đó có thể thay đổi kinh doanh thời trang truyền thống?
Kinh doanh thời trang là hướng đi vô cùng tiềm năng. Hướng đi này đặc biệt thích hợp với những phụ nữ có năng khiếu, muốn làm nên điều gì đó to lớn trong đời nhưng vẫn có thể chu toàn được thiên chức. Nhưng cũng chính vì sự hấp dẫn như vậy nên để vươn lên khi chọn hướng đi này bạn phải tìm ra con đường, phương pháp kinh doanh “không thể tốt hơn”, chứ nếu kinh doanh theo lối thông thường thì chỉ mưu sinh qua ngày, thậm chí “không thể sống sót”. Tôi thấy rất nhiều người có ít vốn nhìn sơ qua tưởng kinh doanh thời trang ngon ăn bèn ra thuê mặt bằng, mua quần áo về đổ đống … rồi bán. Nếu kinh doanh mà dễ như vậy thì ai cũng giàu rồi!
II - Ý tưởng ra sao?
Na có năng khiếu vẽ, cắt, dán từ nhỏ, nên ba hướng cho Na theo đuổi kinh doanh thời trang.
Để chuẩn bị cho điều này, ba đã đầu tư cho Na học vẽ, thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Song song đó, ba còn trang bị cho Na rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm về thời trang.
Ý thức được mình sẽ theo đuổi kinh doanh thời trang, Na đã phấn đấu thi vào ngành thiết kế thời trang của đại học Mỹ Thuật.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng, vốn liếng …, Na bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thời trang chuyên nghiệp. Nhưng Na lại không kinh doanh theo cách thông thường mà cô đã sáng tạo ra một hướng đi hoàn toàn mới.
Kinh doanh thời trang có rất nhiều hướng đi như kinh doanh nguyên liệu thời trang, kinh doanh đồ dùng thời trang … Na chọn theo đuổi hướng kinh doanh thời trang thông qua Ứng dụng thời trang.
Cô viết ra một Ứng dụng thời trang. Thông qua Ứng dụng thời trang này cô sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng về thời trang.
Ví dụ: Khách hàng A, muốn mua một bộ quần áo. Chị ấy sẽ vào Ứng dụng thời trang tải lên hình ảnh của mình với những thông số về cơ thể, tính cách, sở thích … Sau đó, chị ấy sẽ chọn vải, chọn mẫu quần áo, chọn nơ, chọn túi xách, chọn giày, chọn vòng đeo tay … Sau khi chọn xong, chị ấy chỉ cần click vào nút “Thử đồ”, lập tức hình ảnh của chị ấy trên ứng dụng sẽ hiện ra với những thứ chị ấy đã chọn. Ứng dụng sinh động đến nỗi nó mô tả từng động tác xoay người của chị ấy, cho chị ấy biết chị ấy trông như thế nào khi thử đồ. Cảnh tượng này giống như trong phim vậy. Nếu thấy ưng ý, chị ấy sẽ đặt hàng, đặt cọc. Khi ấy, Na mới bắt đầu thiết kế, may ráp … cho khách hàng.
Với ứng dụng thời trang này, Na có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Bên cạnh đó, những thông tin mà khách hàng cung cấp sẽ được lưu lại dùng cho những lần đặt hàng sau của họ, hoặc công tác bán hàng trong tương lai của Na.
Trong ứng dụng thời trang này, chỉ một số ít mẫu thiết kế của Na còn phần lớn là của những đối tác khác. Có rất nhiều và đủ loại mẫu thiết kế, cũng như những sản phẩm, dịch vụ về thời trang. Chỉ cần khách hàng ưng ý và đặt hàng là đối tác được trả tiền. Mặt hàng thời trang bày bán cũng vô cùng đa dạng trên ứng dụng. Nào là nguyên liệu, mẫu thêu, quần áo, túi xách, vòng tay, giày dép, mĩ phẩm, gối, nơ, thú nhồi bông, đồ chơi … Khách hàng được thử hàng bất cứ khi nào trên ứng dụng trước khi đặt hàng dù họ đang ở đâu, do đó, tiết kiệm thời gian cho họ rất nhiều. Nếu lúng túng chưa biết nên lựa chọn sản phẩm nào khi vào ứng dụng, khách hàng sẽ được gợi ý và cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết để có lựa chọn tốt nhất. Ứng dụng có nhiều kênh tương tác với khách hàng, thậm chí cho phép họ tự tay thiết kế ra mẫu thời trang cho riêng mình nên khách hàng rất hài lòng.
Phương pháp kinh doanh này cho phép Na kết nối với rất nhiều đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ về thời trang để đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, đối với cách kinh doanh truyền thống, chủ cửa hàng phải mua vải về may => trưng bày => có khách mới bán được hàng, còn nếu như khách hàng có thêm yêu cầu này, yêu cầu nọ thì họ phải liên hệ đối tác cung cấp, sau đó mới giao hàng được cho khách hàng; nhưng ở phương pháp kinh doanh này, khi khách hàng hoàn tất đặt hàng trên ứng dụng cũng là lúc tất cả đối tác nhận được thông tin về khách hàng để cùng khởi động công việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bộ máy kinh doanh sẽ cực kì mạnh mẽ và nhanh nhạy.
Nếu là nhà thiết kế thời trang, bạn không cần bỏ ra một số tiền khổng lồ để tổ chức những show diễn thời trang hoành tráng, vì trên Ứng dụng thời trang đã có “Sàn diễn thời trang ảo”. Chỉ cần bạn đăng kí với người quản lí sàn thời trang này, những bộ trang phục bạn thiết kế sẽ được dàn người mẫu trình diễn vô cùng đẹp mắt. Tôi dám cam đoan cảnh tượng này bạn chưa thấy ở đâu!
Bán hàng thời trang qua Ứng dụng thời trang không phải làm sẵn sản phẩm nên giảm thiểu chi phí, hiệu quả kinh doanh cũng cao hơn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có khách đặt hàng (có đặt cọc) nhưng không nhận hàng, khi đó Na sẽ bày bán hàng mà khách hàng không nhận trên ứng dụng với mức giá rẻ hơn. Thường chỉ sau vài giờ là hàng đó sẽ không còn.
Ứng dụng thời trang còn là nơi giao dịch, đấu giá những mặt hàng thời trang đã qua sử dụng của nhiều khách hàng. Nơi đây sẽ diễn ra những cuộc mua bán sôi động nhất trên thế giới.
Chúng ta đang ở vào kỉ nguyên mà khoa học kĩ thuật đã tiến bộ vượt bậc. Con người giờ đây suy nghĩ, hành động nhanh mạnh, chính xác hơn. Đã qua rồi cái thời kì “lọ mọ”, “lề mề” … Ai có thể đáp ứng tối ưu nhiều nhu cầu của khách hàng người đó sẽ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt trên thương trường.
III - Thực hiện thế nào?
Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!