TƯ DUY LÀ NỀN TẢNG

TƯ DUY LÀ NỀN TẢNG

TƯ DUY LÀ NỀN TẢNG

19:22 - 07/09/2018

Bất cứ điều gì trên thực tế cũng có sự sai khác so với lí thuyết, không hiểu điều này nên nhiều người thất bại cay đắng sau thời gian ngắn khởi nghiệp. Những gì bạn suy nghĩ và nói ra sẽ thay đổi khi bạn trải nghiệm thực tế. Nếu bạn muốn giàu có thì phải trang bị cho mình những kiến thức nền tảng nhưng đừng quên lăn xả vào học hỏi thực tế. Bạn sẽ tìm ra con đường, cách thức, mục tiêu của mình sau thời gian dài trả giá.

GIÀU CÓ HẠNH PHÚC?
TỪ ƯỚC MƠ ĐẾN HIỆN THỰC
10 thói quen không sửa ngay đời bạn sẽ xuống dốc
Năm 2018, bạn trẻ hãy thay đổi thói qua loa
TIẾN TỪNG BƯỚC VỮNG CHẮC
TƯ DUY LÀ NỀN TẢNG

Đáng lẽ ra tôi không viết chuyên mục này, bởi ai mà chẳng biết muốn giàu có phải khôn ngoan, nhưng tôi nghĩ những gì tôi sắp nói ra đây sẽ có lợi cho bạn.

Tôi không có tham vọng lưu ý bạn mọi vấn đề có liên quan đến tư duy làm giàu, bởi điều đó gần như là không tưởng. Tôi chỉ muốn lưu ý bạn vài vấn đề (theo tôi nghĩ là rất quan trọng) để bạn chỉnh sửa tư duy của mình nhằm đạt được thành công như mong muốn.

Thứ nhất, tư duy phải gắn với hoàn cảnh, điều kiện thực tế thì khi ứng dụng mới đạt hiệu quả cao.

Tôi còn nhớ ngày tôi dạy con viết những chữ cái đầu tiên để con vào lớp một. Để dạy được con, tôi phải xem lại bảng chữ cái in hoa trong sách giáo khoa bởi cách viết chữ cái in hoa của tôi khác những gì được học. Một số mẫu chữ cái in hoa trong đó viết rất cầu kì. Thật sự mà nói ai trong chúng ta cũng từng trải qua quãng thời gian rèn chữ như thế, nhưng sau đó mỗi người đều phát triển một kiểu viết riêng. Những mẫu chữ cái in hoa mà chúng ta đang viết không hề giống (y hệt) mẫu chữ cái in hoa mà chúng ta được học. Hiện tượng này nói lên điều gì?

Những kiến thức trên lí thuyết là điều gì đó rất tuyệt vời. Chúng được tô vẽ, lí tưởng … đến độ xa vời thực tế. Chính vì vậy, nếu người học không biết sàng lọc những cái rườm rà để tiếp thu những cái căn cơ thì sẽ khó áp dụng vào cuộc sống. Khó ở đây thể hiện qua hai trường hợp:

  • Nếu áp dụng y chang (rập khuôn, máy móc) những gì học trên lí thuyết thì hiệu quả thu được sẽ không cao. Tại sao không cao? Tại vì hoàn cảnh, điều kiện thực tế luôn luôn biến đổi và không giống hoàn cảnh, điều kiện trên lí thuyết, nếu áp dụng y chang những gì học trên lí thuyết sẽ … trật đường ray, hên thì thu được chút gì đó, xui thì trắng tay, thậm chí thất bại nặng nề. Ví dụ, muốn nuôi gà thả vườn thành công mà bạn chỉ mua sách về đọc hoặc đến trang trại ai đó học hỏi, không sáng tạo để ứng dụng những cách thức chăn nuôi vào hoàn cảnh, điều kiện của mình là không được.
  • Nếu áp dụng không đúng những gì học trên lí thuyết theo hướng xấu (không phù hợp với ngoại cảnh) thì càng tệ hơn. Ví dụ, tập viết những chữ cái in hoa nhưng viết xấu hơn chữ mẫu làm người đọc không thể đọc được. Trường hợp này có thể nói tư duy và kĩ năng người học khá kém cỏi. Họ chưa đạt đến trình độ làm giống nữa chứ đừng nói là cải tiến công việc tốt hơn.

Người có tư duy làm giàu đúng là người biết những cái râu ria nhưng nắm nền tảng (qui luật, nguyên lí, nguyên tắc …) lí thuyết rồi áp dụng nền tảng lí thuyết ấy sao cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế. Điều này có nghĩa là người làm giàu phải hiểu rất rõ nguồn gốc của sự vật, hiện tượng và có đầu óc cực kì sáng tạo.

Không ai không phải học hỏi, nhưng học hỏi như thế nào để thành công là bí quyết ít người biết được. Khi tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm làm giàu từ người khác, bạn nên tiếp thu hết để xem tại sao họ lại thành công, nhưng khi tiếp thu xong thì sàng lọc chỉ lấy những gì “tinh túy” áp dụng vào hoàn cảnh, điều kiện của mình. Trong quá trình áp dụng vào hoàn cảnh, điều kiện của mình, bạn phải luôn sáng tạo, thay đổi để những thứ “tinh túy” đó thật sự là của bạn. Tuyệt đối không được làm y chang những gì đã tiếp thu vì điều này có thể khiến bạn thất bại.

Nhiều người muốn thành công trên con đường lập nghiệp nhưng khi tư duy lại chỉ tư duy dựa trên lí thuyết suông. Bất cứ điều gì trên thực tế cũng có sự sai khác so với lí thuyết, không hiểu điều này nên nhiều người thất bại cay đắng sau thời gian ngắn khởi nghiệp. Những gì bạn suy nghĩ và nói ra sẽ thay đổi khi bạn trải nghiệm thực tế. Nếu bạn muốn giàu có thì phải trang bị cho mình những kiến thức nền tảng nhưng đừng quên lăn xả vào học hỏi thực tế. Bạn sẽ tìm ra con đường, cách thức, mục tiêu của mình sau thời gian dài trả giá. Đó chính là lúc bạn bắt đầu “ngửi thấy mùi” thành công.

Thứ hai, có tri thức tốt về lĩnh vực sắp làm sẽ giúp bạn ra những quyết định chính xác hơn.

Để thành công trên bất cứ con đường lập nghiệp nào cũng cần có tri thức tốt về lĩnh vực mình sẽ theo đuổi, bởi tư duy chính là nền tảng của thành công.

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi hoạt động của con người đều bắt nguồn từ tư duy. Khác với hành động của con vật mang tính bản năng, hành động của con người luôn mang tính tự giác. Trước khi bắt tay vào hoạt động thực tiễn cải tạo thế giới, con người đã có ý niệm trong đầu. Sở dĩ có sự khác biệt này là do con người có tư duy và biết vận dụng sức mạnh của tư duy vào việc thực hiện mục đích của mình. Trong quá trình hoạt động con người cũng dần dần phát hiện ra các thao tác của tư duy.

Nói đến tư duy thì con người cho dù ở châu Phi, châu Âu, châu Á hay châu Mĩ …, bất cứ ai trong đầu cũng đều biết tổng hợp, phân tích, phán đoán, suy luận … trên cơ sở các ý niệm, khái niệm về các hiện tượng, sự vật xung quanh. Nghĩa là tự nhiên ban cho con người bộ não mà hoạt động của nó đã hàm chứa các phương pháp tư duy vốn có. Cùng với sự phát triển của thực tiễn và nhận thức, con người ngày càng có sự hiểu biết đầy đủ, sâu sắc, chính xác hơn về điều mình đang nhận thức. Chính quá trình hiểu biết ấy là cơ sở tạo ra sự phát triển của logic học. Các qui luật tư duy bắt đầu phổ biến ra khắp thế giới. Dĩ nhiên, sản phẩm tư duy của người này sẽ khác người kia. Sự khác nhau đôi khi rất khó nhận biết, nhưng chính điều này lại dẫn tới kết quả sau một quá trình hành động hoàn toàn khác nhau.

Tư duy kinh doanh là khái niệm rất rộng lớn. Nó bao hàm những suy nghĩ đúng đắn về công việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng … và hoạt động tiếp thị, quan hệ công chúng ... Tư duy kinh doanh phải hàm chứa tư duy chiến lược. Đó là khả năng nhìn xa trông rộng giúp bạn tránh những sai lầm có thể xảy ra nếu thiếu khả năng này. Tầm nhìn kinh doanh ảnh hưởng đến nhiều quyết định kinh doanh, chẳng hạn như tuyển dụng nhân sự, phương thức bán hàng … và trên cơ sở đó quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Để có tư duy kinh doanh tốt bạn phải trang bị cho mình vốn kiến thức nền tảng nhất định. Đó có thể là kiến thức rút ra từ kinh nghiệm kinh doanh của bản thân, hay kiến thức có được do học hỏi từ nguồn chính thống và không chính thống. Bên cạnh đó, bạn phải biết chiêm nghiệm những gì mình đúc kết được. Quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, “nhai đi nhai lại” suy nghĩ trong đầu giúp cho tư duy của bạn trở nên sâu sắc hơn.

Khi đứng trước một vấn đề, cơ hội, nhiệm vụ của bạn là phải ra quyết định. Có thể thời gian qua bạn chưa kiếm được đồng nào vì bận nghiên cứu, suy nghĩ về vấn đề cần giải quyết, nhưng khi ra quyết định chính xác bạn có thể làm thay đổi vận mệnh của nhiều người, mở ra trang mới cho sự nghiệp của mình. Tư duy là nền tảng của thành công, tư duy không tốt không thể gây dựng được cơ đồ.

Trích Cẩm nang khởi nghiệp - Chat Master (Anastar)

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK