Ý TƯỞNG DỊCH VỤ VỀ CÂY (SNYT 13)

Ý TƯỞNG DỊCH VỤ VỀ CÂY (SNYT 13)

Ý TƯỞNG DỊCH VỤ VỀ CÂY (SNYT 13)

18:10 - 08/02/2018

Nếu bạn có một số lợi thế nào đó liên quan đến cây như có kiến thức, kinh nghiệm về cây, có đất đai rộng lớn có thể sản xuất cây giống, có mặt bằng gần trung tâm thành phố có thể dễ dàng tiếp cận người mua… thì ý tưởng này là một gợi ý khởi nghiệp vô cùng hay ho dành cho bạn.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ VỀ CÂY

VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ Ý TƯỞNG

Nếu bạn có một số lợi thế nào đó liên quan đến cây như có kiến thức, kinh nghiệm về cây, có đất đai rộng lớn có thể sản xuất cây giống, có mặt bằng gần trung tâm thành phố có thể dễ dàng tiếp cận người mua … thì ý tưởng này là một gợi ý khởi nghiệp vô cùng hay ho dành cho bạn.

Ý tưởng này có rất nhiều hướng triển khai:

+ Bạn có thể mở một trang trại chuyên sản xuất => cung cấp hạt, cây giống cho khách hàng. Hướng đi này đem lại cho bạn nguồn thu cực lớn, rủi ro thấp nhưng đòi hỏi bạn phải có kĩ thuật cao kèm một số điều kiện nhất định về cơ sở vật chất, thị trường. Ngày xưa ít người theo đuổi hướng đi này nên hướng đi này còn ngon ăn, nhưng bây giờ nhiều người chen chân khiến cho miếng bánh thị trường bị thu hẹp. Nếu gia nhập thị trường thời điểm này, bạn phải nằm gai nếm mật một thời gian dài mới có chỗ đứng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có những bí quyết kinh doanh nhất định mới tồn tại và phát triển được.

+ Thay vì bán hạt, cây giống, bạn trồng cho đến khi cây lớn kha khá mới bán. Như vậy cây bạn đưa ra thị trường đã cơ bản được tạo dáng trong chậu. Khi khách hàng mua về họ có thể tiếp tục chăm sóc cây trong chậu hoặc trồng cây xuống đất. Bạn có thể áp dụng cách làm này với những loại cây kiểng ngắn ngày hoặc rau xanh. Bạn sẽ đưa ra thị trường những cây hoa mới nhú nụ hoặc rau mầm đang lên xanh trong chậu. Nhu cầu về những loại rau trồng sẵn trong chậu rất lớn vì rau cắt/nhổ bán trên thị trường đa phần là rau bẩn làm cho khách hàng vô cùng lo ngại.

+ Bạn không bán khi cây lớn kha khá mà chỉ bán khi cây đã trưởng thành hoặc già cỗi. Bạn sẽ nâng giá trị của cây bằng cách tạo dáng tỉ mỉ cho cây. Nhiều gốc lan ghép tạo ra hình dáng đẹp nên có giá trị rất cao, nhiều cây cúc bình thường vậy mà qua bàn tay nghệ nhân chúng trở thành những tác phẩm vô giá. Đôi khi để có nguồn cây quí bạn phải chịu khó săn tìm ở nhiều nơi sau đó bằng kĩ thuật lai ghép … bạn sẽ tạo ra những loại cây có một không hai, chính điều này mang lại cho bạn nguồn thu cực lớn. Đưa cây ăn trái vào chậu đang là xu hướng. Những cây ăn trái sai trĩu trịt khiến khách hàng không thể cưỡng nổi phải mua chúng mang về nhà ngắm. Nhiều người giàu luôn ao ước mình có khu vườn đầy cây ăn trái giá trị, nếu bạn biết khai thác điểm này thì tiền lớn sẽ vào tay bạn trong tương lai không xa.

+ Bạn không bán cây mà bán sản phẩm từ cây như tạo ra hoa, quả lạ gì đó rồi bán, bán lá, cành, thân hay rễ cây … (dùng làm thực phẩm hay cắm hoa, trang trí …). Trên thị trường luôn tồn tại những người thích hoa, quả lạ. Tuy số lượng người này không nhiều nhưng họ rất chịu chi, vấn đề là sản phẩm đưa ra thị trường phải lạ, độc, đẹp … Cây càng lạ mắt thì càng được nhiều người hỏi mua. Đi theo hướng “tinh” chứ không đại trà có khuyết điểm là kén khách hàng và luôn phải thay đổi theo thị hiếu. Chỉ nên xem đây là hướng phát triển phụ không nên tập trung toàn lực.

+ Bán phân bón, nguyên vật liệu, dụng cụ … nhận thêm dịch vụ thi công, lắp đặt, chăm sóc … cây là hướng đi khá bền vững. Ở hướng đi này bạn phải phát triển thêm các cơ sở sản xuất phân bón, nguyên vật liệu, dụng cụ … để tự cung tự cấp thì lợi nhuận mới đạt cực đại. Ở nước ngoài mô hình này khá phổ biến đem lại cuộc sống sung túc cho rất nhiều người nhạy bén.

Tôi cho rằng ý tưởng này nên kết hợp với ý tưởng Thiết kế cảnh quan. Cả hai ý tưởng mà kết hợp được với nhau thì rất tuyệt vời.

Để sự nghiệp trường tồn bạn nên đầu tư vào những hạng mục có thể phát triển lâu dài, nhắm đến những khách hàng có nhu cầu và tiềm lực lớn mạnh … Với tiêu chí chất lượng cao, phục vụ tốt, giá cả rẻ … bạn mới dần khẳng định được mình.

NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN

+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:

  • Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
  • Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, kĩ thuật sản xuất ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào …?).
  • Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
  • Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
  • Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
  • Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.
  • Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
  • Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.

+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
  • Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
  • Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?

+ Để giảm chi phí, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có, tìm những giải pháp tiết kiệm mọi thứ ngay từ đầu.

+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho những khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn nhiều lần.

+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi cho phù hợp. Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.

+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.

+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:

  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nguyên vật liệu, cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Đầu tư vào các mô hình phục vụ trực tiếp và hỗ trợ gián tiếp mô hình kinh doanh này. Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
  • Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi tấn công thị trường. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển.

+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.

+ Trong buổi đầu khởi nghiệp bạn chú ý áp dụng 3 chính sách sau:

  • Tập trung phục vụ tốt khách hàng ở nơi kinh doanh.
  • Ưu tiên phát triển những sản phẩm/dịch vụ có thể phục vụ tốt nhu cầu nhiều đối tượng, sau đó mới phát triển những sản phẩm/dịch vụ chuyên biệt.
  • Phát triển đội ngũ bán hàng trực tiếp tấn công thị trường.

+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:

  • Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
  • Chi bao nhiêu?
  • Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?

+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …?

Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó có chất lượng, hình thức, dịch vụ kèm theo … như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để định giá sản phẩm/dịch vụ bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm/dịch vụ của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có phục vụ họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?

+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, web … bán hàng?
  • Những kênh bán hàng, web … bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao?
  • Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc cụ thể)?
  • Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
  • Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
  • Cách thức phòng ngừa rủi ro?

+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
  • Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?
  • Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?

*Bạn nào quan tâm đến Ý tưởng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep

Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK