Ý TƯỞNG KINH DOANH GIẢI KHÁT (SNYT 11)

Ý TƯỞNG KINH DOANH GIẢI KHÁT (SNYT 11)

Ý TƯỞNG KINH DOANH GIẢI KHÁT (SNYT 11)

14:24 - 08/02/2018

Kinh doanh giải khát là hướng đi đem lại siêu lợi nhuận và khá nhẹ nhàng, đây là một trong những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời!

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
Ý TƯỞNG KINH DOANH GIẢI KHÁT

VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ Ý TƯỞNG

Kinh doanh giải khát là hướng đi đem lại siêu lợi nhuận và khá nhẹ nhàng, đây là một trong những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời!

Có nhiều hướng kinh doanh giải khát nhưng theo tôi những hướng sau đem lại hiệu quả cao nhất:

+ Sản xuất nước giải khát đóng chai/hộp dưới nhiều hình thức => bán ra thị trường. Ở hướng đi này bạn nên phát triển các loại nước đóng chai/hộp làm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên (không hóa chất). Gần đây, tôi có đọc được bài báo với tựa đề “Tập đoàn TH chi gần 2.800 tỉ đồng làm thức uống thảo dược”, tôi thấy đây đúng là hướng đi đúng đắn của tập đoàn TH. Bài báo có nội dung như sau:

Tập đoàn TH đang triển khai dự án trồng dược liệu và thảo dược trên toàn quốc, tổng diện tích dự kiến hơn 15.000 ha. Hiện công ty đã phát triển vùng dược liệu tại Nghệ An, dành 250 ha trồng gấc, lạc tiên, rau má, sâm bạch quả, đương quy, lan gấm, lan thạch hộc, hà thủ ô đỏ, tam thất, hoàng linh chi ..., với tổng giá trị đầu tư 2.743 tỉ đồng. Ba nhà máy sơ chế diện tích 45 ha, một nhà máy chế biến 55 ha, một khu phụ trợ 20 ha cũng được đưa vào vận hành. Công suất ước đạt 8.400 tấn dược liệu tinh mỗi năm. Những sản phẩm dược liệu đầu tiên phục vụ thị trường trong nước của Tập đoàn TH vừa ra mắt. Đó là thức uống thảo dược rau má - chanh và bạc hà; gấc và lạc tiên; gấc, atiso đỏ và mâm xôi, có tác dụng giải khát, giảm căng thẳng, mang lại sự tươi trẻ và trạng thái cân bằng.

Theo bà Thái Hương, chủ tịch HĐQT của tập đoàn TH, dược liệu, thảo dược tự nhiên còn có tác dụng phòng bệnh, nên doanh nghiệp đi theo hướng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng sạch, sản xuất ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Tiến sĩ Marc Goemans - giám đốc kinh doanh của viện Nghiên cứu thực phẩm Nizo (Hà Lan) nhìn nhận, châu Á có hệ thực vật phong phú nhất trong bảy châu lục trên trái đất, chứa đến 20% số loài thực vật trên hành tinh. Ba loại thảo dược giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe, phổ biến tại Việt Nam là gấc, rau má và lạc tiên. Chúng không chỉ giải khát, mà còn giàu lycopen, beta caroten và chất chống oxy hóa; giúp tăng cường sức khỏe và năng lượng, cải thiện thị lực.

Bà Thái Hương đánh giá cao nền tảng y học cổ truyền nghìn năm và điều kiện tự nhiên thuận lợi (đất đai, khí hậu, nhân lực, cây giống ...) của Việt Nam. Tuy nhiên, thảo dược bản địa chưa được nhìn nhận đúng tiềm năng, công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong nước còn manh mún.

Trong khi đó, thị trường dược liệu toàn cầu khả quan, ước đạt 120 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 8-10% mỗi năm. Người dân các nước có xu hướng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng bằng thực phẩm chức năng.

"Chúng tôi mong muốn góp phần thay đổi, định hướng và cân chỉnh thói quen tiêu dùng theo hướng khỏe mạnh hơn, thân thiện và bảo vệ môi trường thông qua sản xuất thực phẩm, nước uống thảo dược tự nhiên, mà khởi phát là quả gấc và các sản phẩm chiết xuất từ quả gấc. Cùng với đó là những nhóm thảo dược dân dã khác có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe", bà Thái Hương chia sẻ.

Tập đoàn TH dự kiến mở rộng mô hình trồng dược liệu ở Lâm Đồng, Đăk Lăk, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang ... Các dược liệu được trồng và chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ theo chuẩn quốc tế. Chuỗi sản xuất áp dụng công nghệ hiện đại từ ươm giống, nhân trồng, thu hoạch, nghiên cứu, chế biến đến phân phối.

Lĩnh vực kinh doanh chính của tập đoàn TH là sản xuất sữa, với thương hiệu TH True Milk, chuỗi sản xuất khép kín. Năm 2009, trang trại nuôi bò của doanh nghiệp có mặt tại Nghĩa Đàn, Nghệ An, tới năm 2013, nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH True Milk đầu tiên khánh thành tại đây. Doanh nghiệp còn đầu tư vào giáo dục, nông nghiệp sạch và đang sở hữu đàn bò sữa hàng chục nghìn con, trong đó có gần 1.000 con nuôi theo chuẩn hữu cơ châu Âu và Mĩ.

Giải khát làm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên (sạch, bổ dưỡng…) nói riêng sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng trong tương lai. Chính vì vậy, ai chọn hướng đi này là người vô cùng khôn ngoan.

+ Mở chuỗi quán kinh doanh giải khát mua mang đi với tiêu chí ngon, bổ, sạch, rẻ … Mô hình kinh doanh này giống như mô hình Chuỗi ẩm thực nhanh mà tôi đã trình bày.

+ Mở chuỗi quán kinh doanh giải khát chuyên phục vụ đối tượng khách hàng bình dân với mức giá bình dân, phong cách bình thường… Để thành công ở mô hình này chủ yếu bạn phải biết chọn nơi có đông người lao động, đầu tư cơ sở vật chất vừa phải nhưng pha chế và phục vụ thì phải tốt.

+ Mở chuỗi quán kinh doanh giải khát chuyên phục vụ đối tượng khách hàng sang trọng với mức giá khá cao, phong cách sang trọng, trang trí đẹp mắt… Bạn phải tìm ra cách thiết kế, sử dụng nguyên vật liệu… để quán có thể đáp ứng được các tiêu chí thẩm mĩ, kinh tế, bền vững, an toàn, hợp lí … Đôi khi chỉ cần thiết kế giản dị, sử dụng những vật liệu bình thường (thậm chí bỏ đi) cũng đạt được mục đích của bạn. Bạn có thể chọn một phong cách nào đó cho quán nhưng khách hàng mục tiêu của bạn phải thích một cách lâu dài (nghĩa là với phong cách ấy quán có thể trường tồn). Ở TP.HCM, tôi có biết vài quán giải khát rất đẹp, đồ uống rất ngon và lúc nào cũng đông khách nườm nượp. Tất nhiên, để thành công quán phải hội đủ nhiều yếu tố khác, nhưng phần lớn các yếu tố đó bạn có thể chủ động được.

Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Nhiều bạn lóe lên ý tưởng khởi nghiệp là lao ngay ra thị trường mà không biết rằng ngoài ấy đầy rẫy cạm bẫy, cạnh tranh khốc liệt … Nếu làm bình thường như bao người khác bạn sẽ không có cơ may sống sót, nhưng nếu nghĩ điên, làm bậy bạn cũng sẽ thất bại đắng cay. Khi chưa thử nghiệm làm sao biết đâu là đúng, đâu là sai? Với người non kiến thức, yếu kinh nghiệm mà nói thì trả lời được câu hỏi này quả là khó, nhưng nếu không trả lời được mà đã lao vào làm thì bạn quả là kẻ liều mạng. Số phận của bạn rốt cục chỉ gói gọn trong từ “may mắn” mà thôi!

NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI THỰC HIỆN

+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:

  • Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
  • Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, kĩ thuật sản xuất ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào …?).
  • Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
  • Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
  • Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
  • Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.
  • Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
  • Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.

+ Để thực hiện ý tưởng này bạn phải có tiền. Tùy theo hướng đi, mục đích … của bạn mà số tiền có thể cần nhiều hay ít. Nên dùng những đồng vốn để dành của mình để kinh doanh nhằm giảm áp lực về nợ nần ở buổi đầu khởi nghiệp.

+ Để thực hiện ý tưởng này cần có mặt bằng thuận lợi, có thể mặt bằng đó là của bạn hoặc bạn đi thuê nhưng bạn phải chú ý về vị trí của nó. Vị trí mặt bằng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mặt bằng bất lợi sẽ khiến bạn phải “lao tâm khổ trí” mà doanh thu vẫn thấp, thậm chí không thể tồn tại lâu dài.

+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
  • Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
  • Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?

+ Để giảm chi phí, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có; tìm những giải pháp tiết kiệm mọi thứ ngay từ đầu.

+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều lần.

+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi cho phù hợp. Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.

+ Kinh doanh ẩm thực phải có lương tâm. Đó là thứ giúp bạn trường tồn. Chính vì vậy, bạn nên chọn những phương pháp đúng đắn, món uống lành mạnh. Tuyệt đối không chơi trò “bẩn thỉu”. Công bằng với khách hàng thì họ mới tín nhiệm bạn.

+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.

+ Để mô hình kinh doanh phát triển, ngay từ đầu phải chuẩn hóa tất cả các công việc, như là:

  • Chuẩn hóa sản phẩm. Ví dụ, các món uống phải đạt những tiêu chuẩn nào? Các tiêu chuẩn đó phải được các tổ chức uy tín chứng nhận. Sau đó công bố các tiêu chuẩn này ra công chúng. Các món uống phải được chế biến làm sao? Làm thực nghiệm, sau đó lập ra công thức riêng, thao tác riêng … để huấn luyện cho nhân viên. Làm sao cho chất lượng tốt nhất và đồng nhất, chi phí (nhân công, thời gian, nguyên liệu …) tối ưu … Nếu là người chưa trải qua trường lớp đào tạo về pha chế chính thống nào, tôi khuyên bạn nên tham gia các khóa học ở những nơi uy tín để tích lũy kiến thức, nâng cao tay nghề…
  • Chuẩn hóa dịch vụ. Ví dụ, phong cách, thái độ, cư xử, hành động… của nhân viên phục vụ khi tiếp khách ở từng trường hợp cụ thể như thế nào. Không chuẩn hóa được dịch vụ sẽ không thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ khi qui mô tổ chức ngày càng lớn mạnh.

Ngoài ra, còn phải chuẩn hóa tất cả công việc có liên quan đến mô hình kinh doanh này.

+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:

  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nguyên liệu, cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Kết nối mọi người (từ người bình thường đến người xuất sắc) để mô hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Đầu tư vào các mô hình phục vụ trực tiếp và hỗ trợ gián tiếp mô hình kinh doanh này. Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
  • Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

+ Không phát triển ồ ạt, đồng loạt mà chọn ra những “đại biểu” rồi tập trung vào phát triển chúng đạt đến mức độ nào đó mới chọn tiếp những “đại biểu” khác. Ví dụ, trong khoảng thời gian nào đó, trong vùng địa lí nào đó, trong một không gian nào đó … chọn ra một số món uống để phát triển chủ lực. Khi những món uống này đạt mục tiêu đề ra sẽ chọn tiếp những món uống khác để phát triển tiếp. Cách làm này sẽ giúp tổ chức vừa tinh nhuệ vừa tài hoa.

+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi bán hàng. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, không được quên tầm quan trọng của hoạt động bán hàng qua mạng vì thời buổi này là thời buổi công nghệ thông tin. Nếu có thể hãy nghiên cứu viết ra các ứng dụng giúp cho việc bán hàng và mua hàng trở nên tiện lợi, nhanh chóng … hơn.

+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.

+ Trong buổi đầu khởi nghiệp bạn chú ý áp dụng 3 chính sách sau:

  • Tập trung phục vụ tốt khách hàng ở nơi kinh doanh.
  • Ưu tiên phát triển những món uống có thể phục vụ tốt nhu cầu nhiều đối tượng, sau đó mới phát triển những món uống chuyên biệt.
  • Phát triển đội ngũ bán hàng trực tiếp tấn công thị trường.

+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:

  • Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
  • Chi bao nhiêu?
  • Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?

+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …?

Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để định giá sản phẩm/dịch vụ bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm/dịch vụ của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có giao hàng đến tay họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?

+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, điểm bán hàng? Ví dụ: Mở điểm bán, lập trang web …
  • Những kênh bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao? Ví dụ: Làm cái gì? Tuyển những ai? Đào tạo ra sao? …
  • Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc cụ thể)?
  • Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
  • Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
  • Cách thức phòng ngừa rủi ro?

+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
  • Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?

Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?

*Bạn nào quan tâm đến Ý tưởng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep

Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

* Bài liên quan:

1) Ý tưởng chuỗi ẩm thực nhanh (SNYT 5)

2) Ý tưởng ẩm thực kiểu mới (SNYT 2)

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK