YT 16: MHKD CHUỖI TIỆM ẨM THỰC MANG ĐI

YT 16: MHKD CHUỖI TIỆM ẨM THỰC MANG ĐI

YT 16: MHKD CHUỖI TIỆM ẨM THỰC MANG ĐI

14:42 - 02/04/2021

Mô hình kinh doanh Chuỗi tiệm ẩm thực mang đi tuy không mới ở hình thức, nhưng lại mới ở nội dung. Chúng ta sẽ cải tiến mô hình kinh doanh cũ thành mô hình kinh doanh mới có thể phát triển lớn mạnh trong tương lai. Và tôi tin rằng mô hình kinh doanh này tồn tại rất lâu dài.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
YT 16: MHKD CHUỖI TIỆM ẨM THỰC MANG ĐI

I - Nguồn gốc ý tưởng?

Quan sát thị trường, tôi nhận thấy nhu cầu mua đồ ăn, thức uống mang đi của người dân rất lớn, đặc biệt là ở những thành phố lớn vào những giờ cao điểm. Tuy nhiên, những mô hình kinh doanh hiện tại chưa tối ưu. Chúng vẫn còn rất nhiều khuyết điểm cần phải khắc phục.

Có thể kể một số khuyết điểm mà những mô hình kinh doanh hiện tại ở mảng này làm chưa tốt như sau:

1. Có tiệm cũng bán đồ ăn, thức uống mang đi nhưng bán không đủ chủng loại hàng hóa. Điều này khiến cho ít khách hàng, khách hàng ít ghé lại thường xuyên, hoặc có ghé cũng rất khó đưa ra quyết định mua hàng. Những cửa hàng tiện lợi thì có chủng loại hàng hóa nhiều hơn những xe đẩy, người bán lề đường, nhưng nhìn chung vẫn không phong phú. Tôi muốn bạn phát triển chuỗi tiệm đồ ăn, thức uống mang đi có nhiều hàng hóa hữu ích hơn nữa để khách hàng lựa chọn.

2. Tiệm bán đồ ăn, thức uống mang đi, thậm chí xe đẩy, người bán lề đường thì đầy rẫy, nhưng hầu hết đồ ăn, thức uống chưa đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả … Một số nơi cung cách phục vụ còn chưa chuyên nghiệp, trưng bày hàng hóa chưa hợp lí, cách thức bán hàng chưa được tốt … Chúng ta không tham vọng tìm ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, chúng ta chỉ tham vọng cải tiến mô hình kinh doanh cũ sao cho tối ưu nhất.

3. Muốn mua hàng ở tiệm thì bạn phải dừng xe, gửi xe rồi bước vào tiệm chọn hàng, thanh toán … Điều này gây cho bạn rất nhiều phiền phức, nhất là bạn đang tranh thủ thời gian. Muốn mua hàng ở xe đẩy hay người bán lề đường, bạn phải dừng xe ở giữa đường. Điều này khiến giao thông bị cản trở, nguy hiểm đến tính mạng của bạn, mà đồ ăn bán trong điều kiện như vậy rất mất vệ sinh … Tôi muốn bạn thay đổi đôi chút cách thức bán hàng. Nghĩa là, khi chọn mặt bằng để mở tiệm bán đồ ăn, thức uống, bạn phải chọn mặt bằng sao cho khách hàng có chỗ đậu xe đứng đợi, khi nhận hàng, thanh toán, mua xong phải di chuyển theo hướng hợp lí để thoát ra. Tốc độ bán hàng của bạn phải ngang bằng với tốc độ di chuyển của khách hàng, hoặc chỉ chậm hơn đôi chút. Đây là đặc điểm cần thiết để mô hình kinh doanh này tồn tại.

Mô hình kinh doanh Chuỗi tiệm ẩm thực mang đi tuy không mới ở hình thức, nhưng lại mới ở nội dung. Chúng ta sẽ cải tiến mô hình kinh doanh cũ thành mô hình kinh doanh mới có thể phát triển lớn mạnh trong tương lai. Và tôi tin rằng mô hình kinh doanh này tồn tại rất lâu dài. Tốc độ và khối lượng hàng hóa bán ra hàng ngày khủng khiếp và khổng lồ sẽ mang lại lợi nhuận vô cùng lớn cho nhà đầu tư, cũng như góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, cải thiện đời sống người dân.

II - Ý tưởng ra sao?

Đầu tiên, bạn phải tìm được mặt bằng mở tiệm. Ở đây, tôi không nói ra hết bởi điều này mất rất nhiều thời gian. Bạn nên nhớ rằng nếu không tìm được mặt bằng thích hợp để mở tiệm và không biết cách thiết kế tiệm hợp lí thì chắc chắn bạn sẽ thất bại ở mô hình kinh doanh này. Theo tôi, mặt bằng thích hợp thường nằm ở nơi có khách hàng tiềm năng như trường học, bệnh viện, công ty … chẳng hạn. Mặt bằng lớn sẽ tốn kém chi phí, bạn chỉ nên thuê mặt bằng nhỏ nhưng quan trọng phải có chỗ để, dừng xe và lưu thông hợp lí.

Thứ hai, là khâu hậu cần. Vốn liếng? Nhân viên? Nguyên liệu? Dụng cụ? Cách thức? … Là tất cả bạn cần chuẩn bị trước khi mở tiệm.

Trong những khâu này, tôi cho rằng khâu cung cấp nguyên liệu và khâu sản xuất hàng loạt là quan trọng nhất. Bạn phải làm sao có được những nguyên liệu chất lượng với giá cả rẻ nhất. Bên cạnh đó, bạn phải vận hành qui trình sản xuất chuyên nghiệp để cho ra những sản phẩm hoàn hảo, đồng nhất. Những công việc này nếu không được duy trì tốt nhất, bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

Tại đây, chúng ta sẽ bán những hàng hóa mà khách hàng có nhu cầu nhiều. Nên nhớ là chỉ bán những hàng hóa mà khách hàng có nhu cầu nhiều thôi nhé! Để hàng hóa không ứ đọng, nhanh thu hồi vốn … Chẳng hạn như bán bánh mì, cơm nắm, xôi … Tuy nhiên, không phải loại bánh mì, cơm nắm, xôi … nào chúng ta cũng bán. Chúng ta chỉ bán những loại hàng hóa tối ưu về nhiều mặt.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ ưu tiên bán những loại đồ ăn, thức uống nóng hổi, tươi mới; chứ không bán đồ ăn, thức uống để qua đêm hay bán các loại đồ ăn, thức uống chế biến sẵn để lâu được như xúc xích, đồ hộp, thức uống trong chai/lon … Chúng ta sẽ ưu tiên bán những loại bánh mì, cơm nắm, xôi … mới làm, những loại nước uống như cà phê, cam, táo, thơm … mới pha.

Bạn nên chia làm 3 loại chủng loại hàng hóa để tấn công thị trường:

1. Những món ăn phục vụ nhu cầu ăn nhanh của khách hàng, đặc biệt là ăn sáng dành cho học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân … Kênh bán hàng chủ yếu ở đây là bán mang đi. Tùy vào tình hình thị trường, bạn chỉ nên làm trước số lượng ít, sau khi bán hết mới làm tiếp.

2. Những món ăn phục vụ nhu cầu ăn vặt của khách hàng, đặc biệt là nhân viên văn phòng, công nhân … Kênh bán hàng chủ yếu ở đây là bán qua ứng dụng, website. Phải đặt trước mới làm => giao.

3. Những món ăn phục vụ nhu cầu tổ chức tiệc tùng cho các cá nhân, tổ chức … Kênh bán hàng chủ yếu ở đây là bán qua ứng dụng. Phải đặt trước mới làm => giao. Nghiên cứu phát triển các sản phẩm như lẩu các loại thật đặc sắc để phục vụ nhu cầu tổ chức tiệc nhóm nhỏ của khách hàng tại nhà. Đây là mặt hàng có nhu cầu nhiều nhất khi mọi người tổ chức tiệc tùng.

Tiệm có cửa kính ngăn bụi, tất cả hàng hóa đều trưng bày trong tiệm và khách hàng có thể nhìn thấy hàng hóa trưng bày như thế nào. Nhưng họ sẽ không vào trong. Họ chỉ đứng bên ngoài và nhìn lên màn hình hoặc hình ảnh lớn bên ngoài để chọn món.

Tôi thấy nhiều tiệm bán đồ uống mang đi khi thấy khách hàng đến nhân viên lập tức mang menu cho khách chọn món. Việc làm này chỉ khiến khách hàng và nhân viên mất thêm nhiều thời gian. Những khách hàng ghé lại tiệm của chúng ta sẽ không gặp cảnh này, họ sẽ phải làm quen với cách thức chọn món bằng cách nhìn lên màn hình hoặc hình ảnh lớn bên ngoài cửa tiệm. Nếu khách hàng mua quen sẽ suy nghĩ trước thứ cần mua, hoặc nếu chưa nghĩ ra họ cũng có thể ra quyết định ngay lập tức. Vì đây là mô hình phục vụ nhanh nên tất cả cũng phải nhanh.

Sau khi khách hàng ra quyết định, nhân viên đứng trước tiệm sẽ nói giá và thu tiền, cùng lúc đó họ sẽ nhận được hàng từ nhân viên trong tiệm đưa ra.

Ngoài bán cho khách hàng mang đi, chúng ta sẽ bán qua ứng dụng, website. Nghĩa là, chúng ta có hai kênh bán hàng chủ yếu. Trong thời buổi biến động, bạn phải phát triển các ứng dụng, website riêng để chủ động trong việc bán hàng, nếu chỉ phụ thuộc vào mặt bằng thì khi bị lấy lại sẽ rất sốc.

Kinh doanh ẩm thực đòi hỏi phải linh hoạt trong mọi tình huống, từ nguồn vốn, mặt bằng, nhân viên đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ … Để đảm bảo mọi việc diễn ra thuận lợi, bạn cần có kiến thức, kinh nghiệm xem xét mọi thứ trước khi bắt tay vào làm. Bạn phải tạo ra qui trình, thao tác sao cho ai cũng có thể nắm bắt dễ dàng để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất và sau này có thể nhượng quyền kinh doanh, thậm chí bán luôn cả mô hình kinh doanh này.

Ngoài ra, làm cái gì cũng phải có cái tâm, đặc biệt trong kinh doanh ẩm thực. Chất lượng sản phẩm phải tốt mới bán cho khách hàng. Sản phẩm quá hạn hay hư hỏng phải bỏ đi, chứ không được cho, tặng. Giá đưa ra phải chấp nhận được và phải duy trì ổn định, cho dù nguyên liệu có tăng giá cũng phải cố gắng không tăng giá thường xuyên. Thị trường dù có khan hiếm hàng, tiệm không có nhiều hàng, vẫn phải bán giá như vậy. Bán hết hàng thì nghỉ chứ không “nói trời nói đất”.

Cuối cùng, bất cứ con đường khởi nghiệp nào cũng đầy gai góc, cho nên chỉ nên dấn thân khi đã xem xét, cân nhắc mọi thứ thật thấu đáo. Nếu sai sót sẽ phải trả giá rất đắt đấy!

III - Thực hiện thế nào?

Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!

Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh

Bài liên quan:

1. YT 15: MHKD LÀM ĐẸP THỰC PHẨM
2. YT 09: MHKD SẢN PHẨM BỔ SUNG DINH DƯỠNG 
3. YT 06: MHKD CHUỖI CUNG ỨNG NÔNG SẢN

* Bạn nào quan tâm đến Mô hình kinh doanh này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep
Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK